Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Những công nghệ tiên phong nào được thể hiện tại IFA 2014

Những công nghệ mới nhất và hiện đại nhất của làng di động đều quy tụ và giới thiệu tại sự kiện công nghệ IFA 2014 vừa diễn ra tại Berlin, Đức. Đây cũng là nơi để chúng ta trải nghiệm những xu hướng mới nhất sẽ được phổ biến hơn vào năm sau. Hãy cùng xem, những công nghệ đỉnh cao nào đã được các nhà sản xuất mang đến sự kiện.



Những công nghệ tiên phong nào được thể hiện tại IFA 2014

Smartphone dùng vi xử lý 64 bit

Nói về lĩnh vực sản xuất con chip cho các thiết bị điện tử thì Intel và Qualcomm là 2 cái tên sáng giá nổi bật nhất trên toàn thế giới. 2 ông lớn này cũng thể hiện đúng đẳng cấp của mình khi giới thiệu con chip 64 bit. Một số smartphone trên thị trường như HTC Desire 510, Lenovo Vibe Z2 đã được tích hợp chip 64 bit Snapdragon 410 từ Qualcomm. HTC đồng thời cũng ra mắt Desire 615 sử dụng chip Snapdragon 615.

Giờ đây, vi xử lý 64 bit đã chính thức có mặt trên smartphone chứ không riêng gì trên máy tính. Theo Intel, những thiết bị di động sử dụng công nghệ chip này, hiệu năng xử lí đồ họa tốt hơn với khả năng giải mã (decode) và mã hóa (encode) những video có độ phân giải cao nhanh hơn. Người sử dụng có được hiệu quả công việc nhanh hơn, nhất là với các tác vụ liên quan đến mã hóa.

Tuy nhiên, hiện nay, các thiết bị dùng Android hiện chưa phát huy hết được các lợi thế của vi xử lý 64 bít cho đến khi Google ra mắt Android L hỗ trợ 64 bit. Do vậy, từ giờ đến lúc đó, các sản phẩm chạy Android 64 bit sẽ không thấy có nhiều khác biệt so với chip 32 bit.

Ngoài Intel và Qualcomm, Nvidia và MediaTek hiện cũng đang phát triển các vi xử lí 64 bit. Trong khi đó, Apple đã bắt đầu chuyển sang dùng chip 64 bit trên iPhone 5 với chip Apple A7.

Hỗ trợ kết nối LTE-Advanced

Một lợi thế của chip Snapdragon 805 là hỗ trợ chuẩn LTE-Advanced. Công nghệ kết nối này có thể mang lại tốc độ gửi nhận dữ liệu lên tới 300Mbps trên nhiều dải tần cùng lúc. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng phù hợp với hỗ trợ này. Bởi vì, bên cạnh việc có được một chú dế mạnh thì cơ sở hạ tầng cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến tốc độ truyền tải dữ liệu.

Đấy là lý do tại sao, các nhà sản xuất sử dụng những con chip khác nhau và các tính năng khác nhau cho từng thị trường. Ví dụ với cơ sở hạ tầng như của Việt Nam thì hỗ trợ này không thực sự đạt được hiệu quả bởi hệ thống hỗ trợ mạng vẫn còn yếu so với các nước phát triển.

Màn hình Quad HD

Đây có lẽ là vấn đề gây nên nhiều tranh cãi nhất tại sự kiện IFA hiện nay khi các sản phẩm cao cấp như LG G3, Samsung Galaxy Note 4, Note Edge đều được trang bị màn hình chuẩn 2K thì Sony lại từ chối trang bị cho smartphone cao cấp nhất của mình hiện nay là Z3.

Ngay sau buổi ra mắt sản phẩm, ông Calum MacDougall – Giám đốc tiếp thị Sony Xperia cho biết hãng không lựa chọn màn 2K nhằm tối ưu năng lực pin cho thiết bị, một lợi ích cần thiết cho người tiêu dùng. Đặc biệt, mắt người sẽ không thể phân biệt ra sự khác biệt giữa độ phân giải 2K và Full HD trên màn hình dưới 8 inch. Nếu nhìn ở cự ly hơi xa thì gần như không có sự khác biệt nào giữa 2 loại 2 màn hình trong khi giá của màn hình 2k không hề rẻ.

Những gì Sony nói là hoàn toàn hợp lý bởi trong tình trạng smartphone ngày càng “phát phì” về màn hình, mật độ điểm ảnh ngày càng cao thì bài toán về pin lại càng trở nên nan giải hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, công nghệ là không ngừng phát triển, các nhà sản xuất điện thoại cần phát triển để không bị coi là lỗi thời so với các đối thủ.

Nhiều khách hàng có thể thấy sự xuất hiện của màn hình QHD là lãng phí nhưng cũng không ít người lại cảm thấy thích thú với điều này. Cùng với đó, smartphone cao cấp luôn cần những điều để tạo nên điểm nhấn ngay từ cái nhìn đầu tiên để tạo lực hút với người tiêu dùng. Và màn hình chính là nơi để tạo nên điều đó. Vào năm sau, chắc chắn chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của nhiều mẫu smartphone cao cấp được trang bị chất lượng của màn QHD. Thậm chí là màn 4K của Samsung trong tương lai gần.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức công nghệ được cập nhật liên tục hàng ngày.