Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Nguy hiểm tình trạng tự chế xe đạp điện

Hiện nay, xe đạp điện là loại phượng tiện phổ biến được nhiều người lựa chọn. Xe đạp điện nhỏ gọn, dễ điều khiển, tiết kiệm. Tuy nhiên, để có thể sở hữu một chiếc xe đạp điện chính hãng, chất lượng đảm bảo, người dùng phải bỏ ra một số tiền khoảng trên 10 triệu đồng. Với nhiều người, đây là số tiền không hề nhỏ, nhất là ở khu vực nông thôn. Chính vì thế, nhiều người đã tự chế ra một chiếc xe đạp điện bằng những dụng cụ thô sơ theo cách của riêng mình.

Việc chế từ một chiếc xe đạp bình thường ra một chiếc xe đạp chạy ắc quy giống với cơ chế của xe đạp điện được tự chế khá đơn giản và thô sơ. Nhiều người không khỏi giật mình khi nhìn thấy những chiếc xe như này lưu thông trên đường.

Đầu tiên, người chế chọn mua một chiếc xe đạp cũ với khung vành, xích líp còn dùng tốt. Với các bộ phận nào đã cũ thì mua đồ mới tự thay thế lắp vào. Để chuẩn bị cho phần động cơ di chuyển của xe, người chế cần mua thêm các bộ phận sau: Động cơ, điều tốc, bộ sạc, dây ga và 1 bộ khóa điện mở bằng chìa, 1 công tơ đo số km, 2 ắc quy MBK 12V 9Ah. Thêm đồ nghề đã có sẵn, một ít dây điện, dây thít là đã đủ bộ nguyên liệu.
 

Xe điện tự chế

Một chiếc xe đạp chạy bằng điện quá đơn sơ và nguy hiểm khi tham gia giao thông trên đường. Nhiều người độ xe đạp chủ quan cho biết: “Xe chỉ dùng để đi loanh quanh trong làng xóm, xã phường chứ cũng chẳng đi đâu xa nên cứ thế mà đi chứ cũng không lo lắng gì. Giá độ xe cũng rẻ chỉ vài triệu đồng. Số tiền này mua ngoài thị trường cũng chỉ được xe tàu, xe  cũ đi vài ngày là hỏng. Còn ở đây, mình mua các bộ phận tốt về thay vẫn hơn”.

Những suy nghĩ chủ quan như này quả thật quá nguy hiểm và đáng cảnh báo. Xe đạp điện là loại xe sử dụng điện để di chuyển. Các xe chế thường không có bộ phận bảo vệ bình ắc quy cẩn thận dễ gây ra cháy, nổ, chập điện. Chưa kể tới hệ thống phanh xe không đảm bảo chất lượng rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Người dân tuyệt đối không nên tự chế xe đạp điện để di chuyển như này, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Nếu kinh tế chưa cho phép, người dân nên tiết kiệm và chờ đến thời điểm thích hợp để mua xe.

Nguồn: xeđạpđiệnđixa