Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Tại sao 6 tháng Sony lại nâng cấp Xperia Z một lần

Không giống với những hãng điện thoại khác, 1 năm cho ra phiên bản nâng cấp những thiết bị ăn khách 1, Sony cứ 6 tháng lại giới thiệu model mới để thay thế cho thế hế cũ? Điều này đã vấp phải nhiều chỉ trích từ phía người dùng vì giá của siêu phẩm này khi bán ra không hề rẻ. Sony cho ra model mới quá nhanh khiến smartphone của họ bị mất giá. Chỉ chưa đầy 6 tháng, để dón đường cho mẫu máy mới, nhà sản xuất Nhật Bản đã hạ giá hàng triệu đồng cho model cũ. Tại sao vòng đời của Xperia Z lại ngắn đến vậy?

Tính từ ngày chiếc Xperia Z đầu tiên được giới thiệu đến nay là 1 năm 7 tháng, Sony đã giới thiệu đến 4 chiếc điện thoại smartphone giá rẻ ra thị trường. Đây là tiền lệ chưa từng có đối với một chiếc flagship thuộc dòng chủ đạo. Samsung mỗi năm cũng chỉ giới thiệu một chiếc Galaxy S, một thiết bị nâng cấp Galaxy Note; Apple ngoài tiền lệ của iPhone 5/ 5C thì một năm, cứ vào tháng 9, Nhà Táo mới giới thiệu thế hệ iPhone tiếp theo.

Vào năm 2012, Sony yếu thế hơn các nhà sản xuất khác trong cuộc đua smartphone khi công nghệ, cấu hình luôn đi sau các hãng khác. Các thiết kế của hãng không có gì đặc sắc khi không mang được phong cách riêng. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi đầu năm 2013, tại sự kiện CES, Sony lần đầu tiên giới thiệu chiếc Xperia Z. Chiếc smartphone đẳng cấp nhất của hãng hiện nay. Xperia Z chính thức đánh dấu sự hồi sinh của Sony trong mảng di động. Siêu phẩm này đã khiến không ít các đối thủ cùng ngành phải kính nể.


Chiến lược kinh doanh

Theo nghiên cứu xu hướng tiêu dùng smartphone trên toàn cầu, ngoài iPhone hiếm có smartphone nào khác có độ hot vượt quá 6 tháng. Do vậy, việc 1 năm cho ra 2 thiết bị là điều khá hợp lý. Khi độ nóng của sản phẩm đã hạ xuống, sức mua cũng giảm và khi đó, giảm giá là cách để kích cầu. Khi các model cũ giảm sau nửa năm lên kệ, một thiết bị mới nâng cấp của nó với giá cao hợp được cho là hoàn toàn hợp lý.

Đây là chiến lược kinh doanh đã được tính toán kỹ lưỡng của Sony. Việc liên tục đưa ra những sản phẩm mới sẽ giúp hãng có được sự đa dạng nhất định trên thị trường. Đồng thời có một chỗ đứng nhất định trên thị trường cũng như sự xuất hiện đều đặn trên truyền thông. 6 tháng cũng là khoảng thời gian để những ai yêu công nghệ trải nghiệm, “vọc vạch” chi tiết một sản phẩm và có nhu cầu lên đời công nghệ cao hơn.

Hơn nữa, trong thời đại công nghệ bùng nổ, các hãng di động cạnh tranh với nhau sát nút nên các thiết bị trước sẽ nhanh chóng bị lạc hậu. Việc ra thiết bị mới cũng nằm trong tính toán này của hãng. Theo ông Matthew Lang – Phó chủ tịch Sony Mobile kiêm Quản lý khu vực Đông Nam Á- Thái Bình Dương, mọi ngành công nghiệp đều đang thay đổi nhanh chóng để thu hút khách hàng và smartphone cũng như vậy.

Sony cần sản phẩm mới để bắt kịp đối thủ

Trên thị trường smartphone, Sony vẫn đang tỏ ra đuối hơn so với Samsung, Apple hay LG. 2 ông lớn Hàn Quốc không chỉ vượt mặt nhà sản xuất Nhật Bản trên thị trường tivi – đại bản doanh do Sony nắm giữ suốt mười mấy năm trên toàn cầu mà cả mảng di động. Giám đốc sáng tạo ngành hàng di động Kurozumi Yoshiro trong một bài phát biểu từng thừa nhận: Sony không cập nhật thiết bị theo năm giống các hãng khác vì không thể bắt kịp các đối thủ theo chu kỳ đó.

Tuy nhiên, Sony khá khiêm tốn khi nói như vậy bởi nếu tính đến thời điểm hiện tại về mặt công nghệ, Sony đang dẫn đầu với một số công nghệ hàng đầu thế giới như: Khả ăng chống nước, chống bụi hay những công nghệ camera độc quyền với cảm biến Exmor trứ danh. Phần cứng của thiết bị này cũng thuộc hàng “khủng” so với các smartphone cao cấp cạnh tranh của hãng khác.

Tóm lại, mỗi một tập đoàn có chiến lược kinh doanh riêng của mình. Dù bị nhiều khác hàng phàn nàn về chu kỳ ngắn nhưng Xperia Z vẫn đang chứng tỏ được vị thế của nó trên thị trường toàn cầu. Nếu chỉ dựa vào điều này để kết luận, Sony không bắt kịp đối thủ thì chưa đủ sức thuyết phục.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ được cập nhật liên tục hàng ngày.