Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Samsung sẽ cần thay đổi nhiều trong tương lai

Trong cuốn sách “Lee Kun Hee” – Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung” của tác giả Ji Pyeong Gil nói về cuộc đời của Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun Hee có trích ý kiến của ông tại buổi gặp mặt lãnh đạo cấp cao của tập đoàn cách đây 20, “Thay đổi mọi thứ ngoài trừ vợ con”. Và trong suốt 20 năm qua, vị Chủ tịch Samsung đã làm đúng những gì mình nói khi không ngừng thay đổi và đặt ra những thách thức mới để tập Samsung vươn lên vị trí số 1 thế giới hiện nay.


>> Xem thêm: Những mẫu điện thoại smartphone 2 sim đáng mua nhất hiện nay

Từ một doanh nghiệp hạng 2 của Hàn Quốc, Lee Kun Hee đã biến Samsung thành tập đoàn điện tử số 1 thế giới. Tại Hàn Quốc, khi nói đến doanh nghiệp lớn nhất, ai cũng sẽ trả lời là Samsung bởi Samsung đóng góp 20% tổng kim ngách xuất khẩu và 20% GDP. Năm 2012, Samsung Electronics đạt doanh thu 187,8 tỷ USD, còn lợi nhuận sau thuế là 22,3 tỷ USD. Vào lúc này, Samsung vẫn đang đứng đầu toàn cầu về thị phần của các sản phẩm như tivi, màn hình, điện thoại di động thông minh….

Không ai có thể phủ nhận những nỗ lực và thay đổi phát triển phi thường của Samsung dưới những quyết định chiến lược của ông Lee khi hãng điện tử này đang trong giai đoạn khó khăn nhất. Nếu Jack Welch khiến cả thế giới phải sửng sốt khi biến tổng giá trị tài sản của GE từ 12 tỷ USD tăng lên gấp 40 lần thành con số 450 tỷ đô la mỹ chỉ vọn vẹn trong vòng 20 năm để trở thành nhà lãnh đạo vĩ đại nhất mọi thời đại. Thì Chủ tịch Lee với tốc độ tăng trưởng của Samsung còn khiến nhiều người bàng hoàng hơn khi biến 1 nghìn tỷ won giá trị vốn hóa thị trường thành 303 nghìn tỷ won – tăng gấp 303 lần trong 25 năm.


Samsung sẽ cần thay đổi nhiều trong tương lai

Tuy nhiên, hiện nay, Samsung lại đang ở trong tình huống của cách đây 25 năm với nhiều vấn đề cần thay đổi. Trên thị trường tivi, dù chiếm được thị phần nhiều hơn nhưng người đồng hương LG và người hàng xóm LG luôn nhăm nhe chiếm chỗ bất kể khi nào. Trên chiến trường smartphone mọi chuyện còn tệ hơn khi Samsung đã để mất vị trí số 1 của mình vào tay Xiaomi tại thị trường Trung Quốc và bị công kích từ mọi phía.

Tình trạng đang trở nên báo động hơn bao giờ khi những khoản lợi nhuận khổng lồ đang dần rời xa Samsung. Theo báo cáo tài chính quý 2/2014 cho thấy, lợi nhuận của Samsung đã bị sụt giảm nghiêm trọng và từ giờ đến cuối năm khó để Samsung có thể phục hồi. Thế giới xung quanh đang thay đổi và các tập đoàn, trong đó có cả Samsung cần thay đổi để thích ứng với môi trường đó.

Thay đổi người điều hành – cốt lõi cho sự phát triển về sau

Nhiều người đang tỏ ra lo lắng, nhất là các nhà đầu tư khi sức khỏe của ông Lee đang ngày càng đi xuống. Việc con trai duy nhất của ông là Lee Jae-young kế nhiệm vị trí chủ tịch từ bố chỉ là chuyện sớm muộn. Vào tháng 5 vừa qua, chủ tịch Samsung bị một cơn đau tim và phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Kể cả khi ông Lee có ra viện cũng khó lòng quay về vị trí chủ tịch do tội danh trốn thuế bị kết án năm 2010 nhưng được hưởng án treo để giữ vị trí là thành viên của Olympic quốc tế.

Ông Lee Jae-Young năm nay 46 tuổi và đã có 10 năm giữ chức phó chủ tịch tập đoàn. Khác hoàn toàn với người cha của mình, Lee Jae-young là người khá kín tiếng về đời sống cá nhân cũng như rất ít thông tin cá nhân của ông được báo chí biết đến. Trong khi 2 người con gái của chủ tịch Lee điều hành những công ty bé hơn và xuất hiện nhiều hơn trên báo chí.

Được biết, Lee Jae-young là người khá khiêm tốn và dễ tiếp cận – trái ngược với phong cách quản lý gia trưởng của cha mình. Mỗi khi ông Lee Kun Hee xuống các nhà máy, ông yêu cầu phải trải thảm đỏ và các nhân viên không được phép nhìn thấy ông qua cửa số. Năm 1995, thậm chí, ông Lee còn đốt hàng nghìn chiếc điện thoại và linh kiện bị lỗi trước mặt nhân viên. Từ đó, ông trở thành nỗi khiếp sợ của các công nhân. Phong cách điều hành có phần độc đoán của ông cũng khiến cấp dưới phải e dè sợ hãi.

Với tính cách ôn hòa hơn, Lee Jae-young có thể sẽ tạo ra một trang sử mới cho Samsung Elecronic. Hãng có thể thu hút nhiều nhân tài công nghệ hơn để theo sát thậm chí là vượt xa các đối thủ. Lee Jae-young tỏ ra mềm dẻo hơn khi từng đến Thung lũng Silicon để thảo thuận với Apple – một khách hàng lớn về mảng sản xuất chip của Samsung đồng thời cũng là đối thủ số 1 trên thị trường smartphone.

Cùng với đó, gia tộc họ Lee – Sở hữu số cổ phiếu lớn nhất Samsung cũng đang phải đối đầu với khoảng thuế kế thừa lên tới 6 triệu USD nếu ông Lee Kun Hee di chúc lại tài sản của mình tại Samsung cho các con (ông Lee còn 2 người con gái khác). Đấy là lý do tại sao Samsung từ chối nói bất cứ điều gì liên quan đến việc tái cấu trúc: Giá cổ phiếu càng cao hóa đơn thuế sẽ càng lớn. Tuy nhiên, sự kiện chủ tịch Lee lâm bệnh, cổ phiếu của Samsung Electronics đã tăng lên, chủ yếu bởi việc tái cấu trúc sẽ có cơ hội xảy ra nhiều hơn.

Đầu tháng này, Samsung Heavy Industries và Samsung Engineering đã tuyên bố kế hoạch sáp nhập. Điều này sẽ theo bởi phi vụ IPO của Samsung SDS, một nhà cung cấp dịch vụ công nghệ. Rồi năm sau rất có thể Cheli (dự kiến công ty sở hữu của tập đoàn là Samsung Everland đổi tên thành Cheil Industries, sở hữu 19,3% của công ty bảo hiểm Samsung Life, 34,4% Samsung Card, 5% Cheil) sẽ được thành lập.

Cạnh tranh trên mọi mặt

Samsung đang bị tấn công trên mọi mặt trận đấy là điều chắc chắn. Khi thị trường dần trở nên bão hòa, mảnh đất màu mỡ dần bị thu hẹp thì cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh những đối thủ kỳ cựu “thâm niên” lâu năm như Apple, HTC, LG, Sony… thì những hãng điện thoại giá rẻ của Trung Quốc như Xiaomi, Lenovo, Asus, Huawei; những thương hiệu mới đến từ châu Âu như Wiko và Archos đang khiến Samsung lao đao.

Nhìn lại sự phát triển của Samsung không ai có thể không ngạc nhiên, năm 2011, Samsung đi từ con số 0 để chiếm lĩnh 1/3 thị trường smartphone thế giới và trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Với quyết định đúng đắn là sử dụng Android – hệ điều hành di động phổ biến nhất của Google và giới thiệu smartphone giá rẻ.

Tuy nhiên, hiên nay tình hình đã có dấu hiệu đổi khác khi cổ phiếu của Samsung theo tính toán của công ty nghiên cứu thị trường IDC đã trượt 25%. Nhất là khi mới đây, chiếc Galaxy S5 được nhà sản xuất Hàn Quốc đổ không biết bao nhiêu tiền quảng cáo đã nhận thất bại thảm hại khi bị chê te tua. Chính sự bảo thủ trong thiết kế vỏ nhựa bị đánh giá “rẻ tiền” đã khiến Galaxy S5 bị loại sớm khỏi cuộc đua ngay trong sân chơi lẽ ra phải thuộc về nó – khi đó bộ đôi iPhone 6 chưa ra mắt.

Trái ngược lại, dù ngày mới ra mắt iPhone 6 và 6 Plus khiến cổ phiếu của Samsung bị tụt giảm thì ngay sau đó nó đã lấy lại phong độ khi iPhone 6 và 6 Plus – mảng thị trường chiếc Galaxy Note 4 vốn chiếm ưu thế - bán được 10 triệu thiết bị chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày đầu. Thêm vào đó, thị trường smartphone đang có dấu hiệu bị chững lại, tại châu Âu hay tại Anh đang có dấu hiệu giảm nhẹ.

Samsung vốn nổi tiếng với phần cứng mạnh hơn hẳn so với các đối thủ và đó là thế mạnh mà Samsung cần tiếp tục phát huy. Để tăng thị phần cho mình, Samsung cũng không bỏ qua cơ hội ở lĩnh vực smartwatch. Từ khi chiếc đồng hồ thông minh Galaxy Gear ra mắt một năm về trước, hãng đã liên tiếp cho ra 5 phiên bản. Tuy nhiên, lĩnh vực này hiện vẫn chưa đem lại lợi nhuận cho Samsung.

Theo đánh giá từ các chuyên gia phân tích, cơ hội tốt nhất của tập đoàn này là tập trung sản xuất các thiết bị điện tử và cố gắng tạo ra sản phẩm mà người tiêu dùng thực sự yêu thích. Những model được đầu tư chi tiết, công phu mang tính định hướng chứ không chỉ đơn thuần là người dùng thích gì thì chiều đó.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ điện thoại di động mới nhất được cập nhật liên tục hàng ngày.