Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Những điều cần lưu ý khi chọn mua smartphone

Giữa một rừng điện thoại smartphone giá rẻ hiện nay trên thị trường khiến người dùng không khỏi lăn tăn khi chọn mua. Sự đa dạng, phong phú về sản phẩm vừa giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn với túi tiền và nhu cầu sử dụng. Nhưng đồng thời nó cũng khiến người dùng bị mất tập trung. Nhất là khi ở từng phân khúc, các sản phẩm cạnh tranh hơn thua nhau chút một nên chức năng, hiệu suất sàn sàn nhau. Dưới đây là những lưu ý người dùng thường gặp phải khi chọn mua smartphone.



Tham rẻ, bỏ qua hàng chính hãng

Hàng xách tay thường có giá rẻ hơn so với hàng chính hãng hàng triệu đồng vì tránh được thuế VAT nhập khẩu. Tuy nhiên, hàng xách tay thường bị cắt ngắn thời hạn bảo hành. Nhiều hãng điện thoại chưa có đại diện tại Việt Nam, chẳng hạn như Apple, nếu khách hàng mua xách tay và sản phẩm bị lỗi sẽ phải đợi rất lâu để chuyển máy sang Apple Store – nơi máy được mua để bảo hành. Chi phí vận chuyển người dùng hoàn toàn phải chịu hoặc cửa hàng phải bỏ ra.

Hay đơn giản như Xiaomi – một hãng điện thoại Trung Quốc cũng chưa tham gia thị trường Việt nhưng hàng xách tay thì luôn sẵn có. Đã có nhiều khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” khi nhiều cửa hàng “bùng” bảo hành hay bị từ chối bảo hành do những chính sách quá ngặt nghèo bên nhà sản xuất đưa ra.

Trong khi đó, nếu người dùng chọn mua sản phẩm tại các hệ thống cửa hàng chính hãng, giá đặt hơn nhưng được hưởng đúng chính sách bảo hành bên nhà sản xuất đưa ra đồng thời có thêm nhiều chương trình khuyến mại trị giá hấp dẫn. Chẳng hạn, nếu người dùng mua iPhone 6 chính hãng của FPT hay Thế giới di động… thì sẽ được chính những đơn vị này đứng ra bảo hành bởi bản thân họ đã có đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp.

Một tai nạn khách khi người dùng mua hàng xách tay chính là những sản phẩm bị lỗi nhỏ, do người dùng không có kinh nghiệm, nghĩ rằng đây vẫn là hàng mới. Có một thực tế nhiều người dùng chưa biết, tại các nước phát triển, chẳng hạn như Nhật Bản, Hàn Quốc, mỗi khi sản phẩm chuẩn bị được bán ra, các bản nội địa được xả với giá rất “bèo” và được các thương gia thu mua về bán lại. Khi này, bảo hành chính hãng của máy còn khá ngắn hoặc không được bảo hành tại Việt Nam. Chủ yếu do chính chủ cửa hàng đứng ra nhận bảo hành.

Giá rẻ không đi kèm chất lượng kém

Nhiều ngườ dùng hiện nay vẫn có suy nghĩ rẻ tiền thì chất lượng cũng kém nhất là với đồ điện tử. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với hàng không rõ nguồn gốc, hàng dựng. Trước sự khó khăn và cạnh tranh quá lớn trên thị trường, đa số các nhà sản xuất đều đang hướng đến chính sách mọi giá với nhiều model máy khác nhau. Theo thống kê của các hệ thống bán lẻ từ đầu năm đến nay, phân khúc smartphone tầm trung và giá rẻ có doanh số lớn nhất hiện nay. Các sản phẩm của Microsoft, Asus, Samsung đứng đầu danh sách này.

Tổng quan trên thị trường hiện nay có thể thấy, phân khúc cao cấp đang bị thống trị bởi iPhone, Samsung có Galaxy S và Galaxy Note, HTC có One M8, LG có G3, G3 Pro, Sony có Xperia Z, Microsoft có series sản phẩm Lumia cao cấp; phân khúc tầm trung, giá rẻ có thể kể đến Galaxy Y, Galaxy V, Sony Xperia C3, LG Optimus, Sony Ericsson… và đặc biệt là các thương hiệu Việt như HKPhone, Q-Moile, Mobiistar… giá rẻ nhưng chất lượng vẫn rất đảm bảo với chế độ bảo hành lâu dài nếu người dùng không tham giá “mềm” để chọn chính hãng.

Chạy theo công nghệ

Nếu không phải là người yêu thích công nghệ, thích “vọc”điện thoại thì bạn cần tỉnh táo khi đọc các quảng cáo của các nhà sản xuất. Có rất nhiều những tính năng hiện đại như chống nước, thanh toán NFC, cảm biến nhịp tim… được trang bị cho smartphone. Chính những yếu tố này đã đẩy giá của thiết bị lên cao.

Tuy nhiên, công nghệ là không ngừng thay đổi, các nhà sản xuất chạy đua từng giờ để vươn lên so với các đối thủ. Nhiều tính năng mới sẽ được thêm vào và giá sẽ lại tăng lên, người dùng sẽ lại có cảm giác thiếu thiếu một điều gì đó so với chiếc smartphone mình đang dùng. Nếu bạn bỏ tiền ra mua những tính năng ấy rất có thể sẽ chẳng dùng đến. Do đó, hãy suy nghĩ kỹ về những gì các nhà sản xuất đưa vào có thật sự cần thiết với bạn.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ điện thoại di động được cập nhật liên tục hàng ngày.