Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

HTC đang bị nhà đầu tư khác thôn tính, sát nhập

Ngoài Samsung, LG và Apple đang vươn lên phát triển không ngừng với lợi nhuận khổng lồ mỗi năm thì những tên tuổi nổi tiếng một thời như Motorola, BlackBerry, Sony, HTC đang cố gắng từng ngày để trở lại. Trong bối cảnh hiện nay, để có lãi đã là một điều không hề đơn giản chứ chưa nói vươn lên ngôi vương. Nhà sản xuất Đài Loan HTC dù chưa đang dần lấy lại phong độ nhưng khó khăn vẫn chưa phải đã hết khi hãng hoạt đồng có lãi nhưng cầm chừng.

Một vài tháng gần đây, đã có nhiều thông tin nói về việc mua bán, sát nhập của hãng điện thoại HTC. Một nhà đầu tư đang có ý định mua lại nhà sản xuất điện thoại này. Vấn đề vẫn chưa ngã ngủ khi chưa có một thông tin chính thống hay đại diện nào đứng ra xác nhận thông tin. Nhưng điều này khiến nhiều người nhìn lại tình hình tài chính của HTC trong năm nay. Và dự đoán xem, bao nhiêu phần trăm thông tin này có thể là thật.


Có lãi nhưng hoạt đồng cầm chứng

Báo cáo tài chính quý 3/ 2014 cho biết, HTC đạt doanh thu 1.37 tỉ USD, ước tính lợi nhuận sau thuế của máy là 21 triệu USD. Con số này gấp 3 lần so với mức kỳ vọng ban đầu là 7.1 triệu USD. Đây quả thực là những con số đáng mừng bởi vài năm trở lại đây, nhà sản xuất Đài Loan đã lỗ tới 115 triệu USD.

Tuy nhiên, với giới đầu tư, đây chưa chắc đã là điều vui mừng bởi nó không đến từ phát triển bên ngoài cạnh tranh với hãng khác mà một khoản lợi nhuận không nhỏ đến từ việc cắt giảm các chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất. Điều này khiến nhiều người tỏ ra quan ngại về việc HTC khó lòng đạt được lợi nhuận trong thời gian dài. Nhất là khi ngoài One M8, HTC không có sản phẩm nào thực sự ấn tượng trên thị trường.

Dù thời gian qua, HTC rất tích cực trong việc ra mắt các sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung và giá rẻ nhưng nó không thực sự đem lại những hiệu quả rõ ràng. Bên cạnh sự cạnh tranh quá gay gắt bởi các đối thủ lớn như Sony, LG, Samsung và các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei, Lenovo, Oppo, Xiaomi… những model mà HTC đã giới thiệu vẫn chưa thực sự bứt phá lên so với thị trường chung. Cùng với đó, sự bão hòa và có phần đi xuống của thị trường smartphone cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả này.

HTC hiện nay được ví như ngọn lửa trong đêm. Nếu Samsung sau thời kỳ đỉnh cao đang có dấu hiệu đi xuống, Apple vẫn chắc chân với doanh số khủng, LG đều đều tiến, Sony vẫn khó khăn để lấy lại ánh hào quang, Motorola và BlackBerry ngày càng chật vất thì HTC được đánh giá đang “âm ỉ” cháy. Trong tương lai, nhà sản xuất Đài Loan có thể bùng cháy mạnh mẽ nhưng cũng có thể lụi tàn. Trong bối cảnh hiện nay, không ai có thể dự báo trước điều gì.

Tin đồn hợp nhất với TCL

Thời gian này, tin đồn về việc HTC cùng Tập đoàn TCL của Đại Lục sẽ tiến hành hợp nhất. Điều này không phải không có cơ sở khi xét trên bình diện tổng thể, HTC đã làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả trong suốt một thời gian dài và việc nhà sản xuất Đài Loan đứng trước một thương vụ mua bán là điều dễ hiểu. Trước đó, TCL cũng đã mua lại thành công mảng điện thoại của Alcatel.

Nếu trong tương lai, thương vụ này thành công thì HTC cũng sẽ giống như Nokia bị Microsoft sát nhập. Chỉ có điều, với HTC, họ đang làm ăn có lãi nên sự hợp tác này có thể giúp HTC kéo dài chuỗi lợi nhuận. Còn Nokia dần dần bị Microsoft khai tử và mua đứt lại thương hiệu này để kinh doanh riêng trong mảng smartphone với cái tên Lumia.

Trong trường hợp xấu nhất HTC đi lên vết xe đổ của Nokia, người dùng sẽ tiếc nuối vì mất đi một thương có cá tính riêng trong các sản phẩm của mình và tạo cảm giác bí bách hơn trên thị trường.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ được cập nhật liên tục hàng ngày.