Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Mạ vàng - Trào lưu “độ” vỏ smartphone mới thịnh thành

Việc độ vỏ smartphone không phải là điều gì xa lạ với những người yêu thích sự sáng tạo hay tạo sự khác biệt có một không hai cho chú dế yêu quý của mình. Sau một thời gian trào lưu dán, phủ nano thịnh hành thì tại các thành phố lớn đang rộ lên mốt mạ vàng vỏ điện thoại di động. Việc “độ” vỏ điện thoại ở các cửa hàng ngày càng công phu hơn, mỗi nơi có điểm nhấn và mẫu mã riêng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Thời gian qua, cộng đồng công nghệ không khỏi xôn xao khi dù iPhone 6 chưa xuất hiện nhưng trên mạng đã xuất hiện một số mô hình iPhone 6 được mạ vàng, đính đá quý tinh sảo, độc đáo. Đây là những thiết kế của Công ty VinaTAB được công ty thực hiện dựa trên mô hình do các đối tác chuyên kinh doanh sản phẩm của Apple cung cấp. Thiết kế của iPhone 6 trước và sau khi chính thức hoàn toàn trùng khớp nhau nên những thiết kế mạ vàng này được nhiều người lựa chọn.

>> Xem thêm: Điểm danh những chiếc smartphone 2 sim đáng mua nhất hiện nay


“Độ” vỏ smartphone bán sẵn

Theo chủ cửa hàng Huy Dũng Mobile tại Quận 3, TP HCM, mảng kinh doanh chủ yếu của cửa hàng là sửa chữa, bảo trì điện thoại không về mạ vàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng tới muốn thay vỏ mạ vàng nên để giữ khách, cửa hàng đã đặt hàng vỏ điện thoại mạ vàng từ nước ngoài. Mỗi tuần, cửa hàng này lại có vỏ điện thoại mạ vàng lạ mắt hơn vì họ đặt đối tác thiết kế riêng, không nhập về theo dạng vỏ công nghiệp. Tất nhiên, giá của những chiếc vỏ này cũng không hề rẻ. Đơn cử, vỏ mỗi chiếc iPhone 5 và iPhone 5S có giá thấp nhất khoảng 1,1 – 3,5 triệu đồng.

Theo ông Huy, phần lớn những người muốn mua vỏ mạ vàng là chủ sở hữu iPhone và cửa hàng này cũng chỉ nhận đặt vỏ mạ vàng của sản phẩm này. Hiện nay, iPhone 5 và 5s có lượng khách đặt nhiều nhất. iPhone 4s có ít còn riêng iPhone 6 và 6 Plus hiện chưa có vì sản phẩm này mới bán ra, chưa có mấy người sở hữu được thiết bị này.

Thiết kế theo cách riêng

Với nhiều tay chơi điện thoại, họ thường không thích những mẫu có sẵn được các cửa hàng đặt sẵn mà làm theo ý riêng của cá nhân mình để đặc biệt, mang dấu ấn cá nhân. Do đó, tại HN và TP HCM đã có những công ty chuyên độ vỏ vàng cho điện thoại. Công ty cổ phần Vinatab là một trong những công ty chuyên nhận làm vỏ mạ vàng cho smartphone. Hiện nay, công ty có đến 2.000 mẫu để khách hàng lựa chọn. Với những sản phẩm mới ra như iPhone 6 và 6 Plus, chủ yếu là khách hàng tự nghĩ ra để “độ”.

Cửa hàng có sẵn những con linh vật thường được nhiều người yêu thích như rồng, ngựa…. nhưng giờ khách hàng lại yêu cầu làm nhiều hình con khác mà họ yêu qúy hoặc liên quan đến phong thủy, may mắn theo quan điểm cá nhân. Với các doanh nhân, mạ vàng đính đá kiểu phong thủy đang rất được ưa chuộng. Ông Trần Khôi Nguyên - giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Vinatab cho biết, Nokia 6700, Nokia 515, Samsung Ego, BlackBerry 9900, Vertu... cũng được một số khách hàng mang đến mạ vàng.

Xuất xứ của các vỏ “vàng” iPhone

Theo ông Nguyên, trên thị trường ó 3 nhóm iPhone mạ vàng. Nhóm 1 là vỏ điện thoại có màu vàng do Trung Quốc sản xuất, phần lớn làm bằng công nghệ bốc bay titan. Sản phẩm thứ 2 là những màu vàng do các nhà sản xuất (Apple, Nokia...) sản xuất như màu gold, màu champagne và đó không phải được làm từ kim loại vàng. Và thứ 3, là từ vỏ còn Zin ban đầu, khách hàng sẽ đặt cửa hàng “độ” lại từ vàng 18K hoặc 24K.

Hiện nay, hai thương hiệu điện thoại được mạ vàng nhiều nhất tại Việt Nam là iPhone và Nokia, sau đó là Samsung hay HTC. Vỏ điện thoại “zin” của các loại máy này chủ yếu là nhôm nguyên khối, titan... Đó là hai chất trơ nên khó bám vàng nên công nghệ để làm dát vàng lên rất công phu và cầu kỳ, yêu cầu kỹ thuật cao. Một số cửa hàng đặt làm bên Trung Quốc còn một số có công nghệ, kỹ thuật riêng để bám vàng lên vỏ.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ điện thoại di động được cập nhật liên tục hàng ngày.