Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

BlackBerry đang thay đổi chiến thuật

BlackBerry đang cẩn trọng từng bước một trước mọi quyết định của mình bởi chỉ cần một sai lầm thôi, Dâu đen rất dễ rơi vào trường hợp của Nokia. Không ồ ạt ra sản phẩm cũng không chạy theo các hãng khác. BlackBerry đang cố gắng từng ngày để thoát ra khỏi vũng bùn bằng những sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người dùng nhưng phải mang phong cách của Dâu đen.


Không khó hiểu vì sao BlackBerry lại chọn hướng phát triển này bởi để có thể “sống” đến ngày hôm nay, hãng sản xuất điện thoại Canada có một lượng fan cực trung thành. Đó có thể là những người yêu thích bàn phím QWERTY, thích dùng hệ điều hành BB… Do vậy, bên cạnh việc giữ chân những vị khách trung thành bằng những thứ “đặc trưng” của mình, BlackBerry cũng cần phát triển thêm nhiều yếu tố để thu hút khách hàng mới.


Một năm ra mắt một sản phẩm “độc”

Tuần trước, nhà sản xuất điện thoại Canada đã chính thức giới thiệu BlackBerry Passport – chiếc smartphone có thiết kế rất “dị” với màn hình vuông và bàn phím vật lý cảm ứng QWERTY. Thiết bị này đã nhận được rất nhiều những lời nhận xét tích cực từ phía người dùng và cộng đồng công nghệ thế giới. Passport là một trong những smartphone được đánh giá là độc đáo, hấp dẫn nhất của Dâu đen từ trước đến nay. Tuy nhiên, đây không phải là sản phẩm duy nhất của hãng có thiết kế phá cách như vậy. Sau 3 ngày, đã có 200.000 chiếc Passport được bán ra.

Nếu Galaxy Alpha nổi bật và nhận được nhiều lời khen ngợi vì nó phá vỡ phong cách thiết kế của Samsung từ trước đến nay – khởi đầu cho cuộc cách mạng thiết kế mới. Thì Passport phá vỡ thiết kế của tất cả các smartphone trên thị trường hiện nay. Giữa hàng nghìn chiếc smartphone hình chữ nhật, hẳn người dùng sẽ thấy những bóng dáng quen quen của hãng nọ trong hãng kia. Nhưng nếu bạn dùng Passport, họ sẽ biết ngày bạn đang dùng sản phẩm gì, của hãng nào. Đấy chính là sự khác biệt.

Theo ông Ron Louks - người đứng đầu bộ phận thiết bị của BlackBerry cho biết BlackBerry đang có kế hoạch giới thiệu một sản phẩm khác với thiết kế độc đáo. Tình hình kinh doanh thua lỗ khiến cho Dâu đen chấp nhận rủi ro để giới thiệu những smartphone độc đáo trong tương lai. Mỗi năm, hãng điện thoại này có thể giới thiệu ít nhất một thiết bị đặc biệt. Ông cũng ngầm cho biết, thiết bị mới của BlackBerry đã được phát triển. Các nhà mạng đối tác đều đưa ra những phản ứng tích cực.

Không tham gia mảng Smartwatch

Trong sự kiện ra mắt BlackBerry Z3 tại Indonesia, CEO của Dâu đen ông John Chen đã tiết lộ nhưng kế hoạch phát triển của hãng trong tương lai. Theo đó, hãng sẽ chỉ tập trung để phát triển mảng thị trường smartphone chứ không phát triển các thiết bị có thể mang theo như smartwatch, kính thông minh, tablet…

Đây có lẽ là một quyết định đúng đắn bởi phân khúc này đang cho thấy sự ảm đạm đáng thất vọng đến từ những ông lớn như Samsung, Motorola. Hay ngay như chiếc Apple Watch mới được Táo khuyết giới thiệu cùng bộ đôi iPhone 6/ 6 Plus đầu tháng 9 vừa qua cũng bị chê rất nhiều. Phân khúc này tuy mới và đầy tiềm năng nhưng rất “khó xơi”. Với tình hình bê bết hiện nay của BlackBerry, nếu dấn thân vào thị trường này và thất bại thì chắc chắn khó lòng vực dậy.

Passport đánh dấu nhiều thay đổi và cải tiến tuyệt vời của Dâu đen. Bên cạnh bàn phím hoàn toàn mới, kết hợp giữa dạng vật lý và dạng cảm ứng. Bàn phím này chỉ có 3 hàng thẳng nhau, không có các phím chức năng mà chỉ các các chữ cái cơ bản cùng phím Del, Enter. Thì cameara – vốn là điểm yếu của hãng nay đã được khắc phục. Passport camera có độ phân giải 13 Mpx cho sản phẩm của mình. Máy cũng được hỗ trợ tính OIS, đèn flash, khả năng quay Full HD 1080-60fps. Camera trước có độ phân giải 2 megapixel, ổn định hình ảnh và quay phim HD 720p.

Smartphone hiện nay là mảnh kinh doanh khá khẩm nhất của BlackBerry. Nếu vực dậy được phân khúc này, Dâu đen mới có thể nghĩ đến các xâm chiếm “lãnh địa” khác. Sau thành công của BlackBerry Z3 ở phân khúc giá rẻ cho thị trường các nước mới nổi và đang phát triển thì Passport đã thỏa được mong chờ người dùng với một chiếc smartphone cao cấp. Dù được đánh giá là hơi trễ và hơi lâu nhưng dù sao BlackBerry cũng đã thành công.