Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Lý giải thành công ngoài dự đoán của iPhone 6

Ngay sau khi Apple giới thiệu bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus, đã có rất nhiều ý kiến tỏ ra thất vọng về thiết kể camera lôi ra phía sau. Tuy nhiên, Apple đã bán được 4 triệu chiếc iPhone 6 chỉ trong chưa đầy 24 giờ chính thức mở bán. Thậm chí, iPhone 6 trở thành món hàng được các “đầu nậu” săn đón bởi những con số lợi nhuận chênh lệch lên tới hàng chục triệu đồng. iPhone 6 Gold Plus 128 GB có giá lên tới 80 triệu đồng mà không có hàng để mua.


>> Xem thêm: Những mẫu điện thoại smartphone 2 sim đáng mua nhất

Tại sao dù bị chê bai mà iPhone 6 vẫn có sức hút lớn đến như vậy? tại sao những ai yêu thích màn hình lớn đều đang chọn iPhone 6 Plus là lựa chọn số 1? 3 lý do dưới đây sẽ góp phần giúp bạn giải thích những băn khoăn này.


iPhone 6 là một chiếc iPhone

Giá trị thương hiệu chính là yếu tố đầu tiên cần nhắc tới trong sự thành công không tưởng bộ đôi iPhone 6/6 Plus. Còn nhớ, sau buổi ra mắt, Táo khuyết bị mất khoảng 30 tỷ USD. So với các nhà sản xuất điện thoại khác, lý do lớn nhất để iPhone luôn nhận được sự chú ý của người dùng chính là cái mác của Apple. Không phải vì logo của Apple đẹp hay cái tên nghe hay hơn Samsung mà ngay từ chiếc iPhone đầu tiên được giới thiệu năm 2007, Apple đã tạo nên sự khác biệt.

IPhone 3 – thế hệ iPhone đầu tiên của Apple được đánh giá là đi trước 5 năm công nghệ so với các đối thủ cùng thời điểm. Với phương châm chỉ lấy một số hạt nhân chứ không phải đa số khách hàng làm trung tâm, iPhone luôn đi theo một hướng riêng, phá vỡ mọi quy luật của thị trường. Apple tạo nên đẳng cấp của chính mình từ chính sự khác biệt đó. Với cái giá luôn được xếp vào top smartphone cao cấp đắt nhất thị trường tiêu dùng, iPhone là biểu hiện của đẳng cấp, sự sang trọng. Đặc biệt, tuyên bố không bao giờ ngó xuống phân khúc smartphone giá rẻ và bình dân của Steve Jobs càng khiến giá trị của iPhone được nâng tầm.

Một trong những điểm khá biệt lớn nhất của Apple so với nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới Samsung chính là ở việc thay đổi. Apple gần như chưa bao giờ thay đổi concept của sản phẩm mới dựa trên góp ý của người dùng. Trong khi, Samsung luôn lắng nghe và thay đổi để chiều lòng theo đa số.

Thỏa mãn mong ước sở hữu chiếc iPhone màn hình lớn sau nhiều năm

Vì hiếm khi chiều theo mong ước của người dùng nên bất kỳ thay đổi nào của iPhone cũng khiến người dùng thấy “nức lòng” và nâng kích thước màn hình chính là mong ước lớn nhất từ trước đến giờ. Từ thế hệ iPhone đầu tiên cho đến trước khi iPhone 6 được giới thiệu, Apple chỉ tăng kích thước màn hình nửa inch trong suốt 7 năm, bất chấp các hãng sản xuất điện thoại lớn khác chạy đua kích thước màn hình.

Apple tung ra 2 phiên bản iPhone 6 và 6 Plus với kích thước màn hình lần lượt là 4,7 inch và 5,5 inch. Với những ai yêu thích màn hình lớn thì iPhone 6 Plus chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, với những ai thích sự cân bằng giữa tiện ích sử dụng dễ dàng hàng ngày, linh động trong di chuyển thì iPhone 6 đúng với định nghĩa là một chiếc smartphone hơn.

Khan hiếm hàng do đầu cơ

Thật khó tin khi Apple tuyên bố họ không có đủ hàng để cung cấp cho người dùng. Với những người đã đặt hàng tại 10 quốc gia có tên trong danh sách cung ứng hàng đợt 1, cũng có thể phải đợi để cầm được chiếc smartphone này trên tay do cháy hàng. Ngay tại Mỹ, nhiều người đứng xếp hàng hàng tiếng nhưng cũng ra về tay trắng do không còn hàng.

Tại Mỹ và châu Âu, đây là cơ hội kiếm tiền cho những người nghèo, vô gia cư nhờ nở rộ dịch vụ thuê người đứng xếp hàng mua iPhone 6. Với những người có điều kiện hơn, việc mua lại iPhone 6 và bán lại để ăn chênh lệch cũng là một ý tưởng không hề tồi.

Ngay tại Việt Nam, khi iPhone 6 còn chưa biết chính xác, bằng các nguồn hàng của mình, những cửa hàng xách tay đã cho phép người dùng đặt mua. Hàng được nhập về từ những nước được cung ứng với giá chênh lệch hàng chục triệu cho những khách có nhu cầu sở hữu ngay.

Thực tế, do nguồn cung hạn chế cùng những khó khăn trong quá trình vận chuyển dẫn đến lượng hàng bị thiếu trong những ngày đầu bán ra là điều hiển nhiên. Cháy hàng trong khu nguồn cầu quá cao dẫn đến giá thành bị đẩy lên cao là điều dễ hiểu. Cùng với đó là khoản lợi nhuận chênh lệch kiếm được thúc đẩy các cửa hàng đầu cơ mạnh hơn và thúc đẩy hơn nữa sức hút của thiết bị này. Tất nhiên, truyền thông đóng vai trò quan trọn trong quá trình này.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ điện thoại di động được cập nhật liên tục hàng ngày.