Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

3 nỗi lo thường trực của người dùng smartphone

Smartphone giờ đây đã trở thành một thiết bị không thể thiếu của những người năng động. Không chỉ phục vụ cho việc liên lạc, giải trí mà đó còn là phương tiện làm việc nhỏ gọn, tiện lợi mọi lúc mọi nơi thay cho chiếc laptop cồng kềnh. Tuy nhiên, công nghệ càng cao, giá trị càng lớn thì cũng kéo theo rất nhiều những mối lo ngại đi kèm. Rò rỉ thông tin, nhanh mất giá, nhanh hết pin chính là những nỗi lo thường trực của các tín đồ công nghệ khi sử dụng smartphone.



Nguy cơ rò rỉ thông tin

Tính bảo mật trên smartphone hiện là vấn đề đựơc rất nhiều nhà sản xuất smartphone quan tâm. BlackBerry hiện là cái tên số 1 đứng đầu thế giới về tính năng này. Mới đây nhất, vụ hacker phát tán hàng trăm bức ảnh riêng tư của những ngôi sao hạng A của Hollywood do phần mềm iCloud của iPhone bị hổng càng khiến cho người dùng lo lắng hơn.

Môt trong những vấn đề gay gắt nhất thời gian qua liên quan đến việc bảo mật dự liệu chính là việc Xiaomi bị phát hiện đánh cắp dữ liệu khách hàng và tự động chuyển về một địa chỉ iPhone đặt tại Trung Quốc. Không chỉ Xiaomi mà nhiều hãng sản xuất điện thoại khác của Trung Quốc cũng bị phát hiện cài cắm phần mềm gián điệp ngay từ khâu sản xuất.

Với một chiếc điện thoại thông minh, người dùng không chỉ lưu số điện thoại, địa chỉ email mà còn cả các cuộc hẹn theo lịch, hình ảnh và thậm chí là những thông tin tài chính cá nhân. Đặc biệt khi smartphone ngày nay thường xuyên để 3G nên bạn có thể bị theo dõi thông qua hệ thống định vị toàn cầu. Thông qua chiếc điện thoại, ai đó có ý đồ xấu có thể thiết lập được hẳn một hồ sơ chi tiết về những nơi bạn đến.

Chỉ với một vài biện pháp đơn giản, người sử dụng có thể tăng cường “hệ miễn dịch” cho điện thoại bằng cách quản lý tốt ứng dụng. Bạn không tùy tiện cho phép các ứng dụng truy cập dữ liệu cá nhân của mình, kiểm soát nội dung liên lạc bằng một số mã hóa tin nhắn, hay khóa màn hình trước khi đưa điện thoại cho người khác để họ chỉ có thể xem nội dung màn hình mà bạn đã mở sẵn trước đấy.

Nhanh mất giá

Thị trường smartphone Việt đang dần chuyển mình từ dòng smartphone cao cấp sang phân khúc giá rẻ và tầm trung yêu thích. Nếu trước đây, những tín đồ công nghệ sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua một thiết bị cao cấp về trải nghiệm sau một thời gian có thể đem bán để lên đời dòng khác mà không lo bị mất giá của nhiều.

Nhưng hiện nay, mọi thứ đã ngược lại khi kinh tế ngày càng khó khăn, người dùng ngày càng tính toán hơn trong việc tiêu dùng cùng với các hãng điện thoại chạy đua công nghệ đã khiến giá smartphone cao cấp rớt giá chóng mắt. Nhất là khi mức giá này lại cho chính các nhà sản xuất đề ra chứ không phải di sự lỗi thời về công nghệ.

Một trong những hãng điện thoại hiện nay có chính sách nâng cấp đời máy nhanh nhất là Sony khi kể từ khi Z1 ra đời, cứ 6 tháng 1 lần hãng lại đưa ra bản nâng cấp khiến giá model cũ giảm giá hàng triệu đồng. Hãy đơn cử như chiếc Note 3 đỉnh cao của Samsung khi mới lên kệ có giá tới 17 triệu đồng, nhưng hiện nay, khi Note 4 đã trình làng thì Samsung hạ giá hàng chính hãng của máy xuống chỉ còn 13 triệu đồng – thấp hơn cả chiếc Samsung Galaxy S5.

Rõ ràng chính việc chạy đua công nghệ và có quá nhiều thiết bị trên thị trường đã khiến smartphone bị mất giá. Hiện nay, chỉ có dòng iPhone của Apple là chiếc smartphone có giá trị và giữ giá lâu nhất. Bởi vì bản thân Apple đã là công ty giá trị nhất thế giới nên Táo khuyết luôn hạn chế hạ giá chứ quyết không hạ nhiều để bán. Mỗi năm, hãng cũng chỉ cho ra 1 – 2 chiếc iPhone mới thay vì quá nhiều như các hãng khác.

Nhanh hết pin

Dung lượng pin hiện nay vẫn là vấn đề nan giải của các dòng smartphone và là vấn đề nghiên cứu của tất cả các nhà sản xuất smartphone từ Apple, Samsung, HTC, Sony, LG… Trong tương lai, nếu thương hiệu nào nắm được chìa khóa để mở cánh cửa này thì hãng đó sẽ vượt lên so với đối thủ.

Smartphone ngày này được nâng cao về cấu hình, màn hình ngày càng rộng hơn, mật độ điểm ảnh ngày càng cao hơn, nhiều tính năng mới được update hơn… trong khi nguồn pin không được gia tăng thêm là bao nhiêu khiến smartphone của bạn nhanh chóng cạn năng lượng.

Hiện nay, để tạm khắc phục tình trạng này, người dùng có thể sử dụng pin sạc dự phòng, củ pin sạc dự phòng nếu máy của bạn có thiết kế bán nguyên khối, thiết bị sạc không dây…. Đây là những biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Riêng với một số smartphone cao cấp như Note 4, Note Edge thì có công nghệ sạc pin nhanh khi trong vòng 1 tiếng sạc được 50% pin.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức công nghệ được cập nhật liên tục hàng ngày.