Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Đừng xấu hổ khi dùng smartphone giá rẻ

Tại sao bạn thấy xấu hổ khi cầm trên tay một chiếc HKPhone thương hiệu Việt? Tại sao bạn thấy ngại khi rút một chiếc điện thoại giá rẻ ra trả lời trên đường? Đấy là những câu hỏi dù có được trả lời một cách lý tính ngàn lần đi chăng nữa vẫn luôn luôn bị những định kiến chủ quan bác bỏ. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho các hãng điện thoại trong nước luôn gặp khó khăn trong việc chiếm thị phần nội địa, đẩy nhiều doanh nghiệp vào bờ vực phá sản.




Bộ công thương luôn kêu gọi “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, bản thân các doanh nghiệp Việt Nam cũng tự ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng nhưng nhiều người dân vẫn quay lại với chính các doanh nghiệp của mình. Cái suy nghĩ dùng hàng ngoại mới oai đã ăn sâu vào suy nghĩ của rất nhiều người, nhưng thật đáng buồn khi nhiều bạn trẻ – chủ nhân tương lai của đất nước cũng có quan điểm đầy phiến diện như vậy.

Tại sao trong báo cáo của Apple năm 2014 lại đưa Việt Nam – một quốc gia nhỏ bé và vẫn còn nghèo vào danh sách thị trường tiềm năng? Báo cáo này có làm dân Việt Nam hãnh diện với thế giới hay trái lại chúng ta phải cảm thấy xấu hổ và tự ngẫm lại? Một quốc gia nghèo lại trở thành thị trường mục tiêu của một mặt hàng điện tử xa xỉ nổi tiếng trên toàn cầu. Apple đã không sai khi chọn Việt Nam bởi người Việt Nam ưa sĩ diện, dù lương 5 triệu/ tháng nhưng cũng cắn răng vay nợ, tằn tiện, chắt bóp để mua chiếc iphone 15 – 20 triệu. Đấy mới thực sự là điều chúng ta phải cảm thấy xấu hổ.

Điện thoại Việt không hề thua kém điện thoại của các hãng nước ngoài như Samsung, iphone, Nokia, HTC, LG… cuộc đua công nghệ dù khốc liệt nhưng bất kể hãng nào tung ra mẫu điện thoại mới, điện thoại Việt cũng luôn tung ra các mẫu có thiết kế đẹp và cấu hình không hề thua kém. Điển hình như hãng điện thoại được đánh giá là thương hiệu Việt số 1 hiện nay là HKPhone, hãng đã đưa ra thị trường mẫu điện thoại lõi 8 nhưng giá chỉ ở phân khúc smartphone tầm trung là 6.500.000 VNĐ.

Một điều đáng buồn là, trong khi người dân chê bai sản phẩm của mình thì khi xuất ra nước ngoài nó lại được tiêu thụ rất mạnh. Đã có rất nhiều công ty Việt Nam nắm được tâm lý ưa hàng ngoại của người Việt nên dù là doanh nghiệp Việt nhưng lại ra nước ngoài đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất, thuê công nhân sản xuất rồi lại đóng gói và nhập khẩu ngược về với Việt Nam với giá cao hơn và được dân ta “hồ hởi” đón nhận tiêu thụ mặc dù đáng ra họ chỉ cần bỏ một số tiền ít hơn để được dùng chính sản phẩm đó. Ngay như các mẫu điện thoại của HKPhone tiêu thụ rất mạnh ở thị trường quốc tế thì tại thị trường trong nước vẫn còn bị hạn chế phần nào.

Hãy luôn tâm nhiệm rằng “một chiếc điện thoại thông minh không thể tạo nên một con người thông minh”. Nếu bạn mua một chiếc điện thoại chỉ vì nghe quảng cáo trên truyền hình, vì lời tư vấn của nhân viên bán hàng mà không để ý đến những mục đích chính bạn cần thì quả là một điều đáng buồn. Chẳng hạn như các bạn nữ có cần bỏ ra cả chục triệu để mua một chiếc smartphone có hỗ trợ đồ họa tuyệt đỉnh để chơi game 3D, lõi nhân 8… trong khi nhu cầu sử dụng chỉ là liên lạc, check face và chụp ảnh? sẽ không ai nhìn nhận bạn smart dù bạn đang dùng chiếc điện thoại đắt tiền và hiện đại nhất trên thị trường.

Điều quan trọng nhất giờ đây của người dân Việt Nam là thay đổi quan điểm về giá trị vật chất và con người. Chúng ta nên tỉnh táo để nhận ra giá trị thực sự của chiếc điện thoại bạn dùng? một chiếc iphone 5s, một chiếc Samsung Galaxy S5 có thực sự tạo nên giá trị, đẳng cấp pro cho bạn? Nếu không thay đổi thì chính người Việt Nam đang tự tay mình giết chết các doanh nghiệp. Không chỉ riêng trong ngành công nghiệp điện thoại mà còn trên tất cả các lĩnh vực khác.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ điện thoại di động được cập nhật liên tục hàng ngày.