Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Smartphone màn hình nhỏ đang ngày càng thất thế

Theo dõi xu hướng phát triển các mẫu điện thoại thời gian gần đây có thể thấy, những mẫu smartphone với màn hình lớn đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Từ đầu năm đến nay, đa số các mẫu smartphone từ cao cấp, tầm trung cho tới điện thoại giá rẻ đều chạy đua theo xu hướng khi liên tục đưa ra những sản phẩm có màn hình từ trên 4 inch cho đến 5,5 inch. Hãy cùng đi tìm câu trả lời lý giải cho sự lên ngôi của các smartphone màn hình rộng.


Smartphone màn hình nhỏ đang ngày càng thất thế

Sự ra đời của smartphone thực sự là một bước tiến quan trọng vượt bậc trong sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử nói chung và các sản phẩm điện thoại riêng. Những chiếc smartphone với những ứng dụng tuyệt vời được điều khiển cảm ứng trực tiếp, nhẹ nhàng bằng tay đã tạo nên cơn sốt và sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường.

Theo kết quả từ một cuộc nghiên cứu chuyên sâu của Alex Barredo đã cho thấy từ năm 2007 đến nay, kích thước trung bình một chiếc smartphone đã tăng từ mức 3 inch lên đến 5 inch. Không phải ngẫu nhiên có sự thay đổi này bởi sau một thời gian sử dụng, rất nhiều người dùng đã phàn nàn về những hạn chế của một chiếc smartphone màn hình nhỏ. Và từ đó, các hãng điện thoại đua nhau nghiên cứu để khắc phục những hạn chế trên. Đây thực sự là một cuộc cách mạng bởi thay đổi màn hình cũng như kích thước máy sẽ kéo theo sự thay đổi của các linh kiện, cấu trúc máy bên trong.

Thứ nhất có thể thấy với việc sử dụng màn hình cảm ứng nhỏ dẫn đến các nút biểu tượng cũng nhỏ gây khó khăn khi chọn lựa. Đặc biệt, với chị em phụ nữ có bàn tay nhỏ lại khéo léo thì có thể không sao nhưng với phái mạnh thì đó thực sự là một vấn đề lớn. Chưa kể tới với smartphone màn hình nhỏ bạn gặp rất nhiều khó khăn trong các game mobile, hiệu ứng hình ảnh cảm nhận cũng rất kém. Giờ đây, dù chỉ đơn giản là một chiếc smatphone giá rẻ cũng phải tích hợp đầy đủ các chức năng giải trí đỉnh cao nhất chứ không chỉ đơn giản là nghe gọi, lướt web. Các smartphone có hỗ trợ đồ họa đang dần chiếm lĩnh thị trường bởi những hiệu ứng 3D tuyệt vời mà nó đang mang lại.

Lấy một ví dụ điển hình là ông lớn Apple với điện thoại iphone danh tiếng. Nếu lúc đầu iphone 3 và iphone 4 chỉ có màn hình 3.5 inch thì đến iphone 5 đã tăng lên 4 inch. Theo những hình ảnh được lộ ra iphone 6 sẽ được Apple tăng lên kích cowc 5.5 inch. Đây được coi là màn hình khủng hiện nay, ngang ngửa với các smartphone cao cấp được ưa chuộng hiện nay của đối thủ cạnh tranh là Samsung.

Một khi nói đến smartphone, giá cả cũng là một vấn đề mà không ít người dùng quan tâm. Những model từng đứng đầu những năm trước thường có giá bán mềm hơn các mẫu smartphone kích thước nhỏ hơn mới tung ra thị trường. Và nếu để ý, người dùng sẽ nhận thấy nhiều sản phẩm nằm trong phân khúc tầm trung từng sản xuất có hiệu năng tương đương với các smartphone kích thước nhỏ ngày nay còn có giá bán gần như ngang bằng nhau.

Ví dụ như mẫu smartphone Motorola Moto G với màn hình 4,5 inch độ phân giải 720p, bộ xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 400 1,2 GHz, đồ họa tích hợp Adreno 305 GPU và 1 GB dung lượng RAM hiện được bán với giá khoảng 4,5 triệu đồng. Trong khi đó, HTC One Mini 2 với cấu hình tương đương lại có giá đến hơn 10 triệu đồng. Dẫu biết rằng camera 5 “chấm” của Moto G không thể nào cạnh tranh trực tiếp với camera 13 megapixel tích hợp trên sản phẩm của HTC cũng như sản phẩm của Motorola không trông sang trọng như đối thủ từ HTC – nhưng hãy nhìn đến sự chênh lệch về giá bán giữa hai sản phẩm. Rõ ràng là hầu hết các nhà sản xuất smartphone đang cho thấy sự phân biệt đối xử dựa trên kích thước của những sản phẩm do chính họ sản xuất.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ điện thoại di động được cập nhật liên tục hàng ngày.