Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Nhà xã hội: Không phải có tiền là mua được

Để mua được 1 căn nhà từng lớp ở thời khắc hiện tại không phải quá khó. Nhưng cũng không quá dễ, khi mà các thủ tục để mua nhà từng lớp đích thực khắt khe dẫu người mua nhà có bỏ ra cả mấy trăm triệu cũng có khả năng tay trắng vì hồ sơ mua nhà không đủ điều kiện.

>> Tham khảo thêm giá bán nhà mặt phố Trần Thái Tông quận Cầu Giấy, Hà Nội

trắng tay vì " mua chui " nhà từng lớp

bây giờ để có được 1 căn nhà từng lớp thì khách hàng phải làm rất nhiều thủ tục pháp lý để được cấp phép mua nhà. Tuy nhiên, một số sàn giao thiệp hiện tại đan.

Thực tế hiện nhiều sàn giao thiệp địa ốc rao thuê mua, thuê nhà ở tầng lớp trái với quy định luật pháp. Thậm chí, yêu cầu khách hàng phải đặt cọc trước một khoản tiền hàng chục triệu đồng để có thể giữ chỗ. Trước thực trạng này, trạng sư Bùi Quang Hưng (thuộc Đoàn trạng sư TP. Hà Nội) cho rằng, điều đó sẽ rất hiểm cho khách hàng bởi có thể mất trắng một sô tiền lớn mà không được gì.

Theo ông Hưng, Bộ Xây dựng đã quy định không được rao bán nhà ở từng lớp tại các sàn giao du. Khách hàng muốn mua phải chuẩn bị hồ sơ gửi tới chủ đầu tư xét duyệt. Tiếp đó, chủ đầu tư cần phải trình lên ban ngành quản lý thành thị đưa ra quyết định rút cuộc những hồ sơ nào được mua. Do đó, việc các sàn giao tiếp địa ốc rao bán nhà ở tầng lớp là một việc làm phi pháp.



Chính hành vi “bán chui” này của các sàn giao tiếp sẽ khiến khách hàng gặp phải các hệ quả pháp lý nghiêm trọng. trạng sư Bùi Quang Hưng phân tách, việc đặt tiền để giữ chỗ mua nhà ở xã hội cho bên thứ ba có thể dẫn đến hai vấn đề sau. Một là nếu giao dịch mua nhà được tiến hành thì có thể khách hàng cũng không được cấp sổ đỏ bởi chính quyền không cho phép mua bán nhà ở xã hội chuẩn y bên thứ ba.

Hai là nếu giao tiếp không tiến hành được thì khách hàng khó có thể đòi lại số tiền đặt cọc giữ chỗ lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng. vì, chẳng cơ quan chính quyền nào xác nhận cho việc đặt cọc này là hợp pháp.

Khi đàm luận với phóng viên, đại diện Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (Thủ Đô JSC), chủ đầu tư của dự án nhà ở xã hội EcoHome 2, một dự án gần đây đang rất được quan hoài khẳng định, việc cho thuê, bán các căn hộ nhà ở từng lớp thuộc dự án này không thực hiện ưng chuẩn bất cứ một bên thứ ba nào,. bởi thế, khách hàng cần phải tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định tránh bị lợi dụng để trục lợi bất chính.Cùng ý kiến trên, theo trạng sư Nguyễn Quang Ngọc, khách hàng mua nhà ở tầng lớp tin vào lời môi giới của bên thứ ba có thể “tiền mất tật mang” khi không được chủ đầu tư và chính quyền công nhận.

Người mua nhà ở xã hội nên cẩn trọng

Bên cạnh việc bán nhà mặt phố trung yên, ông Ngọc còn cho biết thêm, bây chừ có hiện tượng giao dịch thuê mua, thuê nhà ở tầng lớp giữa các cá nhân với nhau khi chưa đủ thời kì thuê mua, thuê như trong quy định.

Theo quy định, thời hạn thuê mua, thuê nhà ở tầng lớp tối thiểu là 5 năm. Sau khoảng thời gian đó, cá nhân mới có thể cho người khác thuê mua, thuê lại. Tuy nhiên, thực tại có hộ gia đình chỉ cư trú được vài tháng lại cho người khác thuê mua, thuê mà chính quyền và chủ đầu tư không biết.

Ông Ngọc cho biết, việc giao dịch thuê mua, thuê nhà ở xã hội giữa những cá nhân với nhau khi chưa đủ thời gian ngụ 5 năm vững chắc không được chủ đầu tư và chính quyền địa phương công nhận. Đây chỉ là thỏa thuận giữa những cá nhân chủ nghĩa với nhau. Trường hợp nảy mâu thuẫn, khách hàng kiên cố sẽ phải chịu nhiều rùi ro pháp lý. Người mua có thể mất trắng số tiền giao tiếp, còn bên bán có thể sẽ bị chính quyền xử phạt buộc phải trả lại căn hộ và không được tham gia mua bán nhà ở xã hội trong nhiều năm sau đó. Bên cạnh đó, mọi giao tiếp giữa các cá nhân chủ nghĩa khi chưa đủ 5 năm còn bị coi xét xử lý theo luật pháp hình sự

Đối với việc mua nhà ở xã hội, đại diện của Thủ Đô JSC đã đưa ra lời khuyên, bây giờ vì nhu cầu nhà ở tầng lớp đang hết sức lớn, trong khi nguồn cung có phần hạn chế, đặc biệt là đối với các dự án nhà ở từng lớp có hạ tầng tốt nảy sinh tâm lý nóng vội, sốt ruột muốn muốn mua, thuê nhà ở tầng lớp.

Tuy nhiên, chính tâm lý này của người mua đã tạo điều kiện cho bên thứ ba tung ra những chiêu trò để chuộc lợi. Để phòng tránh tình trạng này, khách hàng cần cẩn trọng, tĩnh tâm, không nên tin vào lời mời chào, quảng cáo và nhất là tuyệt đối không nên nhận chuyển nhượng nhà ở từng lớp từ bên thứ ba.

>> Xem thêm: bán nhà mặt phố Trần Duy Hưng

Nguồn: batdongsan24h.com.vn/tin-tuc/nha-xa-hoi-khong-phai-co-tien-la-mua-duoc-5257.html