Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Thêm gói 20.000 tỷ bất động sản: Tiền đâu cứu người giàu mãi ?

Những con số thống kê gần đây nhất về thị trường bất động sản đang mang đến những dấu hiệu rất tích cực và nhiều tin mừng như số lượng hàng tồn kho giảm, lượng giao dịch tăng…

Dù vậy, theo nhận xét từ rất nhiều các chuyên gia, thị trường BĐS bán chung cư 219 Trung Kính vẫn chưa có được sự bền vững và thực sự được coi là hồi phục, bởi vậy các doanh nghiệp và các nhà đẩu tư BĐS cần có những chiến lược đầu tư, và lên kế hoạch một các chi tiết tỉ mỉ để tránh đi vào vết xe đổ tạo “bong bóng” trên thị trường như trước đây.



Tồn kho giảm, đừng sớm vội mừng ?

Những thống kê mới nhất của Bộ Xây dựng về thị trường BĐS  năm nay đã công khai những số liệu hết sức đáng mừng của thị trường. Tính đến ngày 20/5/2015, tổng giá trị tồn kho giảm 67.443 tỷ đồng; so với thời điểm 20/4/2015 giảm 1.338 tỷ đồng.

Nhận xét về vấn đề hàng tồn kho nhà ở, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam có ý kiến rằng, hiện nay chúng ta chưa có bất kì định nghĩa chính xác nào vể hàng tồn kho.

Cũng theo ông Thành, một dự án khi đã thi công xong phần móng (nghĩa là đủ điều kiện chào bán theo luật định) nhưng chưa xây dựng được căn hộ nào mà đã bán được hàng thì đó không được gọi là hàng tồn kho. 

Do đó, “ khi đề cập đến số lượng hàng tồn kho là phải xem sau khi dự án đã được xây dựng hoàn chỉnh, bán được thì mới trừ đi, còn vẫn đang trong quá trình thi công mà đã bán được thì sẽ không được tính vào số đó”, ông Thành nói.

Nhiều hàng tồn kho hiện nay có một thực trạng là “cho cũng không ở được ”…

Xung quanh vấn đề các số liệu về hàng tồn kho nhà ở, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS sản TP.Hồ Chí Minh còn nhận xét rằng, nếu xét về số lượng hàng tồn kho thí có lẽ số liệu sẽ là tăng lên chứ không phải là giảm đi như bây giờ.

Theo ông Đực, như tại TP.Hồ Chí Minh, trên thị trường cả nước hiện nay chỉ có vài dự án là hoạt động sôi nổi, còn lại 700 dự án khác vẫn “đắp chiếu” và không có sự hoạt động nào. Như vậy, con số thống kê là chưa đến 10% dự án đang hoạt động, hơn 90% còn lại không bán được vẫn tiếp tục nằm “chết”, nhưng các dự án này vẫn phải trả lợ lãi khi vay, tiền trông coi bảo vệ, và tiền bảo trì… dẫn đến số vốn “đắp chiếu” vẫn là con số không hề nhỏ . Chưa nói đến chuyện dự án “chết” thường vốn lớn, dự án hồi sinh vốn lại nhỏ.

Bình luận thêm, ông Đặng Hùng Võ, chuyên gia BĐS, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận xét, trong số lượng hàng tồn kho hiện nay thì phần lớn thuộc vào diện “hàng” rất khó để có thể giải quyết được.

“ Các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực địa ốc nên chỉ coi những số liệu báo cáo của các cơ quan chức năng, hiệp hội, hay những Công ty tư vấn BĐS,… là những con số mang lại cái nhìn khách quan hơn để đưa ra nhưng phương án và chiến lược đầu tư hiệu quả; tránh tình trạng nhìn quá nhiều vào “con số đẹp” dẫn đến ảo tưởng và để có những chiêu trò như “làm giá”, “thổi giá”, “găm hàng”,… kỳ vọng thu lợi nhuận “khủng” thì sẽ rất dễ gặp phải rủi ro khi thị trường chưa thực sự phát triển bền vững”, ông Nguyễn Ngọc Thành có những lời khuyên hết sức hợp lý đối với thị trường bất động sản hiện nay.

nguồn: http://dbweb360.net/threads/so-lieu-ton-kho-bat-dong-san-chi-thay-la-cay-ma-doan-ca-rung.15028/