Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Thêm gói 20.000 tỷ bất động sản: Tiền đâu cứu người giàu mãi ?

Có quá nhiều ngành nghề cần hỗ trợ trong thởi buổi hiện nay, nhà nưới không thể cứ mãi chỉ tập trung cho bất động sản, đầu tiên là gói 30.000 tỷ sau đó là chuyển qua gói 50.000 tỷ rồi 20.000 tỷ.

>> Xem thêm giá bán nhà mặt phố trung kính , Quận Cầu Giấy

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành có những nhận xét : trước thông tin về gói tín dụng 20.000 tỷ đồng dành cho thị BĐS sản với lãi suất ưu đãi.

Câu hỏi được đặt ra là tiền đâu Nhà nước cứ tung ra mãi?

Thông tin mới nhất về gói vay ưu đãi trị giá khoảng 20 nghìn tỷ đồng dành cho BĐS được ông Nguyễn Trần Nam, nguyên là Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã đưa ra tại sự kiện HomeExpo 2015 vừa được diễn ra ngày 27/5 tại TP.HCM và được nhiểu các trang báo uy tín dẫn lại.

NHNN sẽ quay trở lại và hỗ trợ tái cấp vốn cho các NHTM trực thuộc nhà nước, NHTM mà Nhà nước hiện tại đang nắm giữ cổ phần chi phối vào khoảng 20.000 tỷ đồng (tối đa không vượt ngưỡng 30.000 tỷ đồng) để thực hiện các thủ tục cho người mua vay, nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở/quyền sử dụng đất tại các kế hoạch và dự án phát triển khu nhà ở thương mại, cùng với đó là các dự án đầu tư xây dựng thương mại.

Theo ông Nam chia sẻ , đây là gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ cho phân khúc các nhà ở thương mại thuộc phân khúc trung bình với các mức lãi suất được dự định là 7%/năm, và sẽ giữ mức giá ổn định trong 10 năm.



Theo ông Nguyễn Văn Đực, gói hỗ trợ trước đó 30.000 tỷ đồng đã thất bại hoản toàn cả về mặt xã hội và kinh tế .

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành có những chia sẻ hết sức thẳng thắn gói hỗ trợ 20.000 tỷ đồng này bởi nó sẽ hoàn toàn không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho xã hội mà chỉ hỗ trợ cho người giàu và các siêu đại gia bất động sản có thể bán được hàng. 

"Tại sao gói 30.000 tỷ đồng chết mà không mang lại bất cứ lợi ích nào? Đó là sự thất bại trong cách tính toán của Bộ Xây dựng và các NHNN khi đã bỏ ra một gói tiền khổng lồ như vậy, được đa số các người dân và các doanh nghiệp kỳ vọng nhưng lại thất bại nhanh chóng. Bộ Xây dựng và NHNN từ đó vẫn chưa thấu hiểu và rút ra được bài học gì và hoàn toàn không có phương án nào để nó phát triển mạnh.

Mặt khác, như đã phân tích ở trên gói 30.000 tỷ không có một tác động bất kỳ nào cho xã hội , người nghéo không thể vay được mà chỉ có người giàu và những người có mức thu nhập trung bình khá trở lên mới có thể vay được. Như vậy gói hỗ trợ này không giúp ích được gì cho người nghèo vốn là người đáng nhẽ phải được ưu đãi lớn nhất, họ là những người cần sự hỗ trợ của nhà nước và xã hội để có nhà. Như vậy, về mặt kinh tế và mặt nhân văn, gói 30.000 tỷ đều không đạt.

Trước đây, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam đã đề xuất gói 50.000 tỷ cho thị trường bất động sản và ngành xây dựng nhưng nhanh chóng "chết yểu". Sau đó, ông Nguyễn Trần Nam, khi còn là Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng tuyên bố có gói 50.000 tỷ cho bất động sản nhưng đến nay gói này cũng "im hơi lặng tiếng".

Mà giờ đây, Bộ Xây dựng và NHNN lại tiếp tục "đẻ" ra gói 20.000 tỷ. Tiền ở đâu mà Nhà nước cứ tung ra mãi như vậy, hết gói này tới gói kia mà đều là mộ số tiền khổng lồ? Rất nhiều ngành nghề hiện nay ở nước ta vẫn cần có sự hỗ trợ từ phía chính phủ,do đó không nên chỉ tập trung cho BĐS, không xong gói 30.000 tỷ thì chuyển qua 50.000 tỷ, rồi 20.000 tỷ. Không thể bằng mọi cách để tiêu cho được vài chục ngàn tỷ của Nhà nước!", ông Đực phân tích.

Nguồn: http://batdongsan24h.com.vn/tin-tuc/them-goi-20-000-ty-bat-dong-san-tien-dau-cuu-nguoi-giau-mai-5224.html