Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Gỗ công nghiệp - Vật liệu cơ bản trong thiết kế nội thất hiện đại

Gỗ công nghiệp là vật liệu rất thân thuộc trong nội thất hiện đại. Trong khi các gia đình nông thôn hay các đại gia yêu đồ gỗ vẫn thích dùng các loại gỗ truyền thống như gỗ thông, gụ, nghiến, lim, óc chó, gỗ hương… thì các gia đình hiện đại, yêu thích sự đơn giản lại tiết kinh tế thường chọn gỗ công nghiệp.



Người dùng thường chỉ có khái niệm rất chung chung về gỗ công nghiệp mà không biết loại gỗ này được chia ra làm rất nhiều loại khác nhau trong đó với chất lượng và giá thành không giống nhau. Loại gỗ này vừa được nhập khẩu từ nước ngoài vừa được sản xuất trong nước. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn một số loại gỗ công nghiệp cơ bản được sử dụng nhiều hiện nay.



Gỗ dán (Plywood): Cấu tạo gỗ được tạo nên từ nhiều lớp gỗ được dán lại với nhau bằng keo chuyên nghiệp. Với thuộc tính không nứt, không co ngót, ít mối mọt, chịu lực cao, Plywood được dùng để gia công phần thô đồ nội thất gia đình, văn phòng, quảng cáo, làm lõi cho bề mặt veneer...



Gỗ ván dăm (OKAL): Cấu tạo gỗ gồm gỗ thiên nhiên xay thành dăm, trộn với keo chuyên dụng và ép gia cường theo quy cách. Ưu điểm của loại gỗ này là ít mối mọt, chịu lực vừa phải. Bề mặt có độ phẳng mịn tương đối cao. Tuy nhiên, loại gỗ này thường dễ bị rạn vỡ các góc.

Gỗ MDF: Được cấu tạo từ gỗ thiên nhiên loại thường, nghiền mịn, trộn với keo chuyên dụng và ép gia cường theo qui cách. Bề mặt gỗ có độ phẳng mịn so với các loại kể trên.



Gỗ HDF: Được cấu tạo từ gỗ tự nhiên loại thường, nghiền mịn, trộn với keo chuyên dụng và ép gia cường với độ ép rất cao. So với các loại ở trên, gỗ HDF còn có thêm khả năng chống nhiệt khá tốt. Loại này ăn nhập để gia công phần thô đồ nội thất cao cấp, làm cốt ván sàn gỗ công nghiệp ...

Gỗ MFC Melamine: Lớp Melamine chịu nhiệt, cứng, có màu sắc, họa tiết phong phú được ép lên bề mặt gỗ VÁN DĂM hoặc MDF. hợp để gia công đồ nội thất, đặc biệt là nội thất văn phòng. Nhược điểm là hạn chế tạo dáng sản phẩm, sử lý cạnh và ghép nối.

Gỗ nhựa: Đây là một loại vật liệu được tạo thành từ bột nhựa PVC với một số chất phụ gia làm đầy có gốc cellulose hoặc vô cơ. Gỗ thích hợp để gia công đồ nội thất gia đình, văn phòng, lăng xê, làm cốt phủ các loại Acrylic.

Nguồn: http://minhkiet.com.vn/go-cong-nghiep-vat-lieu-co-ban-trong-thiet-ke-noi-that-hien-dai-20150316091938948.html