Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Xiaomi – Bản nhái của Apple tại thị trường Trung Quốc

Tại sao Xiaomi lại được mệnh danh là “Apple của Trung Quốc”? Bởi vì smartphone giá rẻ chính hãng, máy tính bảng và ngay cả cách thuyết trình, nội dung giới thiệu sản phẩm mới, phương thức maketing của Xiaomi có quá nhiều điểm tương đồng với Apple. Từ quý 2 năm nay, Xiaomi cũng đã vượt qua Samsung tại thị trường Trung Quốc để trở thành hãng điện thoại số 1. Sự phát triển vũ bão của một hãng điện thoại non trẻ như Xiaomi khiến không ít đối thủ lớn trên thế giới phải kiêng nể.

Lei Jun – CEO của Apple tỏ ra không mấy mặn mà khi công ty của mình được so với Apple còn một số hình ảnh cá nhân được lấy ra so sánh với cựu CEO của Táo khuyết – Steve Jobs. Bởi vì, sự so sánh đó mang tính chất mỉa mai, châm biếm hơn là tán dương cho những nỗ lực của công ty này. Nếu không bị đánh giá là bản sao thì việc được so sánh với Steve Jobs thực sự là niềm vinh dự lớn mà nhiều doanh nhân mong muốn.

>> Có thể bạn quan tâm: Điểm danh những chiếc smartphone 2 sim đáng mua nhất hiện nay

Lei Jun là một doanh nhân trẻ và thành công nhanh chóng khi ở tuổi 44, CEO này đã là nhà đồng sáng lập đồng thời là gương mặt đại diện cho công ty công nghệ Xiaomi – một trong những công ty phần cứng phát triển nhanh nhất Trung Quốc. Với các mác “Apple của Trung Quốc” nghe rất kêu, Xiaomi khiến truyền thống thế giới, nhất là truyền thông phương Tây tò mò và chưa hiểu thực hư thực sự đằng sau cái danh ấy là gì.

Xiaomi – Bản nhái của Apple tại thị trường Trung Quốc

Apple made in China bên ngoài

Nếu xét trên bề nổi, Xiaomi có rất nhiều điểm tương đồng với Apple khi các thiết kế giữa: Điện thoại Mi 4 của Xiaomi và iPhone của Apple; My Box và Apple TV; Máy nghe nhạc Powerbank và iPod Mini; Xiaomi Mi Router Mini và Magic Trackpad; Xiaomi Mipad và iPhone 5C; Xiaomi Mi Pad và iPad Mini Retina… luôn có những nét “ná ná” nhau đến kỳ lạ. Cứ Apple ra sản phẩm nào trong phân khúc kinh doanh nào là sản phẩm tiếp theo của Xiaomi sẽ có thiết kế gần gần như thế.

Ngay cả phong cách và cách maketing của Xiaomi cũng học tập Apple. Hình ảnh Steve Jobs đơn giản với quần jean xanh và áo phông trắng đứng lên giới thiệu cho sản phẩm mới là hình ảnh quá quen thuộc với những người yêu công nghệ. Và chúng ta dễ dàng bắt gặp lại hình ảnh này trong những bài giới thiêu của CEO Lei. Thậm chí, Xiaomi còn bê nguyên si câu nói nổi tiếng “One more thing” – Còn một điều nữa của Apple lên để gợi mở cho sản phẩm tiếp theo. Nếu slogan của Nhà Táo là “Nghĩ khác đi” thì của Xiaomi là “kỳ vọng nhiều hơn”.

Trái ngược với Apple ở bên trong

Thành lập năm 2010 nhưng Xiaomi đang thâu tóm nhanh chóng cổ phần tại Trung Quốc. Chỉ trong nửa đầu năm 2014, Xiaomi đã bán ra hơn 26 triệu smartphone, nhảy vọt 271%, thu về gần 5,3 tỉ USD doanh thu, tăng 149% so với cùng kì năm trước. Xiaomi cho biết tổng lượng hàng xuất kho năm nay có thể nằm trong mốc 40 – 60 triệu máy.

Theo ông Lei, sự khác nhau giữa Apple và Xiaomi nằm ở cốt lõi: Apple là tập hợp của một nhóm thiên tài, họ tạo ra những sản phẩm do chính họ nghĩ ra chứ không thực sự quan tâm tới khách hàng. Còn Xiaomi, hãng thu thập ý kiến của hàng triệu người dùng trên mạng. Người dùng và công ty cùng tạo ra sản phẩm. Nguồn thu lợi giữa 2 công ty cũng hoàn toàn khác.

Trong khi Apple là công ty thu lợi nhuận cận biên cao, mục tiêu tập trung vào thiết kế, trải nghiệm người dùng và giá trị thương hiệu. Thì Xiaomi lại bán sản phẩm sát với chi phí sản xuất. Mặc dù điện thoại của Xiaomi có giá rẻ nhưng chất lượng của nó lại được đánh giá tương đối tốt, không hề thua kém các đối thủ. Đặc biệt hệ điều hành Android do chính Xiaomi phát triển có tên MIUI được đánh giá là một trong những hệ sinh thái tốt nhất hiện nay. Hầu hết các dịch vụ của Google tích hợp trong Android đều được gỡ bỏ và thay bằng dịch vụ của Xiaomi.

Hiện nay, Xiaomi hoạt động mạnh nhất tại thị trường Đại Lục, Trung Quốc và Ấn Độ – nơi các sản phẩm của Xiaomi được đón nhận rất nhiệt tình. Chính những thành công này đã giúp Xiaomi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 trên thế giới. Với một công ty trẻ mới thành lập được 4 năm, đây thực sự là thành công vượt bậc.

Hiện nay, Xiaomi đang bắt đầu đánh chiếm thị phần smartphone trên thế giới bằng việc tấn công vào thị trường các nước bên cạnh. Sau khi thành công tại Ấn Độ, Xiaomi cũng sẽ thực hiện các đợt tiếp thị tiếp theo sang Singapore và Malaysia. Công ty này cũng bắt đầu nghe ngóng những thông tin của thị trường Châu Âu.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về điện thoại di động mới nhất được cập nhật liên tục hàng ngày.