Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Tablet đang bị đe dọa bởi phablet và laptop giá rẻ

Trong khi phablet đang ngày càng có kích thước to lên gần với mức 7 inch của một chiếc tablet mini và giá của laptop ngày càng rẻ đi thì Tablet vẫn đang loay hoay chưa biết làm gì để bứt phá lên về kích thước và mức giá. Thị trường máy tính bảng từ đầu năm đến nay khá trầm lắng và có xu hướng đi xuống. Nhiều nhà sản xuất đã có ý định dừng sản xuất máy tính bảng mini – phân khúc người dùng hiện có xu hướng chọn mua một chiếc tablet “all in one” nhiều hơn.

Theo Digitime dự báo, lượng máy tính bảng bán ra năm 2015 sẽ tiếp tục giảm mạnh do sức ép đến từ sự bùng nổ của máy tính xách tay và chiếc điện thoại smartphone giá rẻ màn hình lớn trên thị trường. Đặc biệt, vào cuối năm nay, máy tính bảng cỡ lớn sẽ bị đe dọa nghiêm trọng khi trên thị trường sẽ có những chiếc laptop giá chỉ 199 USD, tương đương khoảng gần 4 triệu đồng. Với sự góp mặt của smartphone cỡ lớn, tablet 7 inch giảm từ 70% xuống 60% tổng lượng thiết bị bán ra.


Nhu cầu sử dụng các thiết bị công nghệ của người dùng thay đổi theo thời gian. Cách đây 2 năm, người dùng tỏ ra không mấy hứng thủ với những chiếc tablet cỡ lớn. Vào năm 2012, Galaxy Note 2 5,5 inch là chiếc smartphone có màn hình to nhất. Sau đó, một loạt các hãng khác đã cho ra những thiết bị riêng của riêng mình để tấn phân khúc này mà mở mà là chiếc Ascend mate 6,1 inch của Huawei.

Vào thời điểm này, nhiều người đặt ra câu hỏi ai sẽ mua những smartphone màn hình quá khổ dở dang như này. Còn nếu muốn một thiết bị màn hình to hơn người dùng sẽ chọn mua một chiếc tablet mini 7 inch. Khi các tranh luận vẫn còn đang diễn ra, Sony và HTC đã nhanh chân tham gia vào mảng thị trường này bằng chiếc Xperia Z Ultra 6,4 inch và HTC One Max 5,9 inch. Tuy nhiên, không giống như Note 3 của Samsung, cả 2 thiết bị này đều thất bại về doanh số vì nhiều lý do khác nhau, trong đó, màn hình quá lớn và giá cao được cho là 2 nguyên nhân chính.

Tuy nhiên, giờ đây mọi thứ đã thay đổi, những người dùng đã sử dụng smartphone màn hình lớn thường không muốn quay lại màn hình bé vì những bất tiện trong quá trình sử dụng mà nó mang đến. Cùng với đó, tablet được các nhà sản xuất tích hợp các tính năng không thua kém gì một chiếc máy tính bảng. Thậm chí, nhiều máy tính bảng mini hiện nay để cạnh tranh với tablet đã tích hợp thêm tính năng nghe gọi, 2 sim 2 sóng như một chiếc smartphone bình thường để hút người dùng hơn.

Trên chiến trường của máy tính xách tay, các nhà sản xuất như HP, Asus, Toshiba đã có kế hoạch phát triển các thiết bị có giá từ 199 – 245 USD chạy trên nền Windows Phone đồng thời giảm giá những sản phẩm hiện có trên thị trường. Như vậy, trong tương lai, giá của laptop sẽ thấp hơn giá của table và hiển nhiên cũng sẽ hút khách hơn. Theo tính toán của NDP DisplayRearch, doanh số bán ra của máy tính bảng đã thấp hơn 14% so với dự đoán sẽ có 254 triệu chiếc được bán ra trong năm nay, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Sự thịnh hành của phablet và sự đi xuống của tablet đang khiến nhiều nhà sản xuất phải nhìn nhận lại phân khúc này. Từ đầu năm đến nay, máy tính bảng khá tầm lắng. Thời gian tới, tablet sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi đa số các smartphone hiện nay đều có màn hình 5 inch trở lên. Công nghệ màn hình của smartphone cỡ lớn đã đạt đến độ phân giải của màn hình 2K vô cùng sắc nét.

Tuy nhiên, có một hạn chế lớn của các phablet chính là vấn đề giá vì xét về bản chất nó vẫn là một smartphone nên phải đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cho một người dùng điện thoại với các tính năng cao cấp để tăng tính cạnh tranh với đối thủ. Những chiếc phablet được ưa chuộng nhất hiện nay như Samsung Galaxy Note 4, iPhone 6 Plus, Sony Xperia Z Ultra, HTC One Max… đều có giá từ chục triệu trở lên. Các phablet giá rẻ của các nhà sản xuất Trung Quốc cũng nhiều tuy nhiên chất lượng lại chưa thực sự làm hài lòng được nhiều người dùng nhất là mặt công nghệ.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ điện thoại di động được cập nhật liên tục hàng ngày.