Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Nhìn lại thị trường di động Việt quý III/2014

Quý III/2014 khép lại với nhiều dấu ấn đáng nhớ của thị trường di động Việt. Hàng loạt smartphone cao cấp, tầm trung được các hãng giới thiệu cho thị trường tiêu dùng cuối năm khiến thị trường náo nhiệt sau quý II ảm đạm. Với nhiều diễn biến bất ngờ, quý III vừa qua là một khoảng thời gian đáng nhớ với cả người dùng và các thương gia.

Nhìn lại thị trường di động Việt quý III/2014

iPhone 6 – Mỗi ngày một giá, thương gia “đắng lòng”

Tâm điểm lớn nhất của quý III chính là sự xuất hiện của bộ đôi iPhone 6/ 6 Plus của Apple và diễn biến về giá của nó trên thị trường xách tay Việt. Với nhiều thay đổi lớn trong suốt 2 năm qua, sức hút của bộ đôi này đã được dự báo từ trước. Dù không phải là quốc gia nằm trong danh sách cung ứng hàng của Apple nhưng tại Việt Nam, vào ngày chính thức bán ra là 19/9, vẫn có iPhone 6 bán ra cho người có nhu cầu.

Trong 2 ngày đầu tiên do nhu cầu quá lớn trong khi hàng lại khan hiếm nên giá của thiết bị này bị đẩy lên cao lên rất nhiều so với giá của Apple công bố. Với bản thấp nhất, iPhone 6 có giá từ 25 – 30 triệu đồng, iPhone 6 Plus có giá 30 – 35 triệu đồng. Riêng iPhone 6 Plus bản Gold 128 GB được rao bán với giá 78 triệu đồng trên mạng. Con số chênh lệch khiến không ít người dùng cảm thấy choáng váng.

Tuy nhiên, khác với iPhone 5s, con sốt iPhone 6 kéo dài không nổi 3 ngày khi lần này, Apple đã làm quá tốt việc phân phối hàng cho các thị trường. Trong 2 ngày đầu, khi iPhone 6 có dấu hiệu loạn giá thì đến ngày thứ 3, giá của model này bắt đầu hạ giá không phanh “sáng một giá chiều một giá” khiến không ít người dùng và chính người bán hoang mang. Mỗi ngày, giá iPhone 6 tụt hàng triệu đồng. Chính sự tụt giá nhanh chóng gây lên tâm lý hoang mang và đa phần người dùng quyết định “án binh bất động” chờ giá ổn định với dốc hầu bao ra mua.

Trào lưu selfix

Selfix – Chụp ảnh tự sướng bằng cameara trước đã trở thành trào lưu thịnh hành nhất trong giới trẻ 2 năm trở lại đây. Do vậy, không lấy gì làm lạ khi quý III/2014, thị trường chứng kiến sự xuất hiện của một loạt các model chuyên dành để phục vụ cho trào lưu này như Lumia 730, Xperia C3 năng, Samsung Galaxy Grand Prime và mới đây là HTC Desire Eye… Đa số đây đều là những smartphone tầm trung với thiết kế đẹp mắt, phù hợp với người dùng trẻ, đặc biệt là nữ giới.

Trong số những smartphone chuyên phục vụ cho tự sướng hiện nay, ngoài HTC Desire Eye được trang bị phần cứng cấu hình mạnh – dự đoán phân khúc tầm trung cao cấp thì những smartphone có cấu hình tầm trung, giá mềm. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì khi đối tượng khách hàng hướng đến là nữ thì thiết kế được quan tâm nhiều hơn đến phần cứng của máy.

Smartphone giá rẻ và phablet được ưa chuộng nhất

Smartphone giá rẻ và phablet cao cấp đang được người dùng ưa chuộng nhất. Sự đối lập này đang tạo ra những diễn biến hấp dẫn trên thị trường. Trong tình cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, đa số người dùng vẫn cân nhắc mỗi khi mua điện thoại thì những model giá rẻ như Nokia X, Nokia X2, ZenFone, Lumia 525, Samsung Galaxy V… hay những mẫu máy của các thương hiệu Việt như HKPhone iRevo, Racer inno… đánh trúng tâm lý người dùng. Đây vẫn là những model được người dùng tìm đến nhiều trong quý III vừa qua.

Song song với đó, phân khúc phablet lại đang chứng kiến điều hoàn toàn ngược lại khi không ít người dùng sẵn sàng bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để mua những chiếc smartphone màn hình lớn. Quý III vừa qua, Galaxy Note 4, iPhone 6 Plus là tâm điểm của dư luận. Galaxy Note 3 dù được giới thiệu cách đây 1 năm nhưng vấn có sức mua lớn và vẫn là một trong những chiếc phablet đáng sở hữu nhất.

Nhu cầu sở hữu một chiếc smartphone màn hình lớn của người dùng đang ngày càng tăng lên để đáp ứng các nhu cầu về giải trí và công việc. Phablet giá rẻ cũng là sự lựa chọn của không ít người dùng nhưng dường như, khi nói đến thiết bị này, các thương hiệu lớn vẫn được ưa tiên lựa chọn nhiều hơn.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về điện thoại di động được cập nhật liên tục hàng ngày.