Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Thị trường iPhone: Bán iPhone 5s để lên đời iPhone 6

Với kiểu dáng khác biệt so với bộ đôi iPhone 6 mới ra, cộng thêm kích thước nhỏ gọn, vừa tay, những chiếc smartphone iPhone 5s còn mới, chưa bị xây xước hiện vẫn còn rất có giá. Nhận thức được điều này, nhiều người dùng tại Việt Nam muốn lên đời thiết bị đang nhanh tay rao bán iPhone 5s của mình trước khi máy mất giá.

>> Xem thêm: Điện thoại smartphone 2 sim đáng mua nhất

Ngày 19/9 tới đây, Apple sẽ chính thức bán ra bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus tại 10 thị trường lớn được hãng lựa chọn. Tại châu Á, Hồng Kong và Singapore là hai cái tên duy nhất có trong danh sách này. Riêng thị trường Trung Quốc, do một số trục trặc về mặt giấy tờ nên đến phút chót Apple đã bỏ cái tên China ra khỏi danh sách. Chính điều này đã khiến giá iPhone 6 Plus tại thị trường này lên tới 28 – 30 triệu đồng.


Tại Việt Nam, theo dự kiến, bộ đôi thiết bị này cũng sẽ có mặt tại Việt Nam bằng với các quốc gia khác được Apple cung ứng hàng đợt 1 nhưng giá đội lên rất nhiều. Chính điều này đang tạo nên xu hướng người dùng rục rịch rao bán iPhone 5s chờ để lên đời iPhone 6. Xu hướng này cũng xảy ra giống với các năm trước khi Apple ra mắt model nâng cấp. Nhưng khác với những năm trước, do iPhone 6 và 6 Plus có thiết kế khác biệt với iPhone 5s nên thiết bị này hiện nay vẫn rất giữ giá. Ngay ở thị trường chính hãng, giá máy iPhone 5s 16 GB vẫn là 16,5 triệu, còn xách tay khaoarbg 13 – 14 triệu đồng.

Khảo sát quanh các diễn đàn rao vặt và thương mại điện tử những ngày gần đây, lượng iPhone 5s được người dùng rao bán tăng mạnh. Tầm giá các chủ sở hữu này rao bán trong khoảng 10 – 11 triệu đồng với tình trạng máy mới 80%. Riêng với máy mới trên 95% giá có thể lên tới 12 triệu đồng – xấp xỉ với giá mua mới 100% hàng xách tay. Sau hơn 1 năm lên kệ mà iPhone 5s vẫn còn giữ được ở mức này quả thật là điều không tưởng.

Theo một người dùng đang rao bán chiếc iPhone 5s 16 GB màu bạc với giá 10,8 triệu đồng chia sẻ, anh quyết định bán vì đây là thời điểm thích hợp. Khi iPhone 6 chưa về Việt Nam, nhiều người chưa có cơ hội được trải nghiệm thì iPhone 5s vẫn là một chiếc điện thoại dễ bán với giá trên 10 triệu đồng. Những người dùng chỉ thích màn 4 inch cũng coi đây là cơ hội để sở hữu một chiếc iPhone đẹp.

Tại TP HCM, một chủ cửa hàng cho biết số người bán lại iPhone 5s gần đây tăng nhẹ. Tuy nhiên, số người đến đặt cọc tiền để đổi iPhone 5s lấy iPhone 6 nhiều hơn. Cách đổi model cũ và các thêm tiền để lấy model mới là cách đang được nhiều cửa hàng chọn làm. Các cửa hàng vừa có tiền để lấy hàng, không lo bị tồn ế vì khách đã đặt trước, đồng thời mua lại được các mẫu iPhone 5s còn mới mà vẫn kiếm được một khoản lợi nhuận không hề nhỏ.


Giá iPhone 5s vẫn chưa giảm

Nếu Apple nổi tiếng là bảo thủ và không theo bất kỳ một quy luật nào của thị trường thì các thiết bị của Apple cũng như vậy. Bất chấp việc người dùng đang đua nhau bán lại iPhone 5s thì giá của nó vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ giảm. Theo đại diện chủ hệ thống CellphoneS, chuỗi cửa hàng này vẫn chưa có kế hoạch sẽ hạ giá iPhone 5s để đón iPhone 6. Còn Hoàng Hà Mobile thì phải 1 ngày tới mới giảm 300 nghìn đồng cho model này.

Sở dĩ các nhá bán lẻ không hạ giá iPhone 5s vì sức mua thiết bị sau một năm vẫn rất tốt, lợi nhuận lại cao, thị trường cũng chỉ giảm nhẹ hơn so với trước đây. IPhone 5s hiện có giá tốt trong khi iPhone 6 ngày mới về sẽ có giá cao ngất ngưởng. Bên cạnh đó, không ít người dùng vẫn thích iPhone 5S vì nhỏ gọn, thiết kế vuông vức sang trọng hơn.

Theo đại diện của Hoàng Hà Mobile nhận định, giá iPhone 5s sẽ khó có thể giảm hơn nữa kể cả khi iPhone ra mắt bởi nó đã có một đợt giảm mạnh trước đó. Giá của cửa hàng còn tùy thuộc vào giá của đầu mối nhập hàng đưa ra nên không thể chủ động điều chỉnh. Nếu có, thì cũng giảm rất ít, chỉ vài trăm ngàn.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ được cập nhật liên tục hàng ngày.