Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Smartphone màn hình siêu lớn vì sao luôn thất thế tại Việt Nam?

Sony Xperia Z Ultra, HTC One Max, Lumia 1520… là những siêu phẩm màn hình lớn được giới thiệu từ khá lâu tại thị trường Việt nhưng chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy những hãng này sẽ có bản kế nghiệm. Một phần do doanh số quá thấp một phần do các hãng chưa tìm ra hướng đi đột phá để cuốn hút khách hàng. Hiện nay, trên thị trường, ngoài Samsung với dòng Galaxy Note danh tiếng được người dùng yêu thích thì chưa có chú dế màn hình lớn nào giữ được vị thế trên thị trường. Đây vẫn là một thị trường còn nhiều bỏ ngỏ.


Nhìn vào thực tế thị trường Việt Nam có thể thấy, ngoài chiếc Note 3 vẫn bán tốt trong khi chờ Note 4 chính thức lên kệ thì tất cả những mẫu smartphone màn hình lớn xấp xỉ 6 inch đều có doanh số thấp, phải giảm giá mạnh và liên tục. Thậm chí, các mẫu smartphone này giảm đến ½ giá trị so với ngày ra mắt. Các mẫu điện thoại Sony Xperia Ultra, Lumia 1520 có giá chỉ khoảng 9 triệu đồng trong khi giá ra mắt của nó khủng như đúng kích thước màn hình là 16 – 18 triệu đồng. Chỉ trong vòng khoảng 1 năm với mức giảm giá này đủ để thấy các model này mất giá đến thế nào.

Mẫu HTC One Max gần như đã biến mất khỏi thị trường khi ra mắt vào năm ngoái với mức giá 18 triệu đồng. Đầu năm 2013, hãng điện thoại đến từ Đài Loan chính thức hạ giá sản phẩm xuống 13 triệu đồng. Nhưng điều đó chưa đủ để người dùng bỏ tiền ra để mua sản phẩm này. Mới đây, One Max bất ngờ quay lại thị trường với mức giá chỉ 8,99 triệu đồng.

HTC One Max sở hữu màn hình 5,9 inch Full HD với thiết kế vỏ nhôm cao cấp, tinh tế. Máy được trang bị CPU lõi tứ Qualcomm Snapdragon 600 1.7 GHz, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 16 (mở rộng bằng thẻ nhớ microSD 64 GB). Máy hoạt động với nguồn pin 3300 mAh. Với giao diện HTC Sense 5.5 trên nền hệ điều hành Android 4.3, One Max mang lại những trải nghiệm mới lạ và tốt nhất cho người dùng với một chiếc màn hình lớn.

Tính đến thời điểm này, ngoài dòng Note của Samsung đã có lượng khách ổn định, trung thành và ra mắt thường niên 1 năm 1 lần thì 2 mẫu phablet còn lại là LG Pro G2 thì liên tục giảm giá. Trong khi, Sony Xperia T2 Ultra bị đánh giá là một sản phẩm thất bại của nhà sản xuất Nhật Bản.

LG G2 Pro màn hình 5.9 inch full HD 1080x1920 pixels với công nghệ True Full HD IPS Plus độc quyền bởi LG - lớn hơn 5,5 inch của LG Pro hay 5,2 inch của G2. Máy cũng có cấu hình mạnh mẽ với chip Qualcomm MSM8974 - Snapdragon 800 tốc độ 2.26 GHz cùng với RAM 3G và đồ họa Adreno 330. Các kết nối không dây NFC, Wifi, Bluetooth 4.0, 3G giúp bạn luôn giữ liên lạc mọi lúc mọi nơi là điều không thể thiếu.

Không hề kém cạnh, Xperia T2 Ultra màn hình 6 inch HD (1280x720) với công nghệ hiển thị tiên tiến TRILUMINOS chỉ có ở Sony giúp hình ảnh chân thực và sắc nét. Tuy nhiên, phần cứng của máy lại chỉ ở mức tầm trung với Snapdragon 400 lõi tứ tốc độ 1.4GHz của Qualcomm, 1GB bộ nhớ RAM cùng với 8GB ổ cứng lưu trữ, có thể mở rộng bộ nhớ nhờ thẻ nhớ ngoài, lên đến 32 GB. Cấu hình này chỉ mạnh vừa phải, không thể sánh với bộ vi xử lý khủng như Xperia Z1, Z2 hay Samsung Galaxy S5.

Theo một chủ cửa hàng, phablet là một mảng kinh doanh đầy hứa hẹn nhưng cũng nhiều chông gai bởi nó chỉ phục vụ cho một nhóm người dùng nhất định. Phần vì màn hình quá lớn không tiện để dùng 2 tay phần vì giá của nó cũng khá “chat”. Sau độ nóng ban đầu thì bị chững lại luôn. Máy không bán được buộc các cửa hàng phải giá giá hay chịu lỗ để xả hàng nhưng doanh số vẫn chẳng lên được là bao nhất là tring tình cảnh các mẫu mới với nhiều kích thước khác nhau liên túc được giới thiệu.

Đến một cửa hàng chuyên mua bán điện thoại cũ, được biết, số người dùng phablet bán đi vì màn hình lớn dùng bất tiện không phải là ít. Thêm nữa, với tầm giá 9 triệu hay trên đó, người dùng có rất nhiều lựa chọn. Không ít người chọn mua các model của của iPhone vì độ nhỏ gọn, tiện lợi lại không mất giá của nó.

Thêm một điều khiến người dùng không thực sự chú ý đến những chiếc smartphone khủng này là khả năng tối ưu. Đa phần, các hãng mới chỉ làm to text, icon chứ chưa có những ứng dụng riêng cho loại màn hình này. Hãy nhìn Apple, chiếc iPhone 6 Plus của hãng cho khả năng xoay ngang hay hiển thị 2 cửa sổ. Còn Galaxy Note 3 lại thành công nhờ các tính năng đa nhiệm với bút cảm ứng.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ điện thoại di động được cập nhật liên tục hàng ngày.