Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Những điểm cần lưu ý khi chọn mua smartphone tốt

Smartphone là thiết bị đơn giản để bạn liên lạc và hỗ trợ các tiện ích trong công việc, cập nhật thông tin và các ứng dụng giải trí. Với những phát minh công nghệ vượt trội, smartphone giá rẻ ngày càng mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm hấp dẫn giúp cuộc sống thoải mái hơn.


Các thiết bị thông minh đa phương tiện cho phép bạn truy cập internet, chụp ảnh, xem video, xem film, chơi nhạc, đo nhịp tim, huyết áp… Có rất nhiều tính năng được trang bị trên một chiếc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, việc chọn được một thiết bị phù hợp với nhu cầu của chúng ta giữa một rừng điện thoại hiện nay quả thực không phải là vấn đề đơn giản. Thêm vào đó, vào mỗi thời gian khác nhau, cũng sẽ có những tiêu chí khác nhau để bạn đặt ra. Không có chiếc điện thoại nào là tốt nhất mà nó dựa trên chính sở thích cá nhân và nhu cầu của bạn


Kích cỡ và màn hình

Kích thước màn hình có nhiều quan điểm khác nhau. Người thì muốn dùng một chiếc smartphone 2 sim có kích thước vừa đủ để đút túi quần nhưng nhiều người lại thích một thiết bị màn hình rộng để tiện lợi trong sử dụng. Cũng chính từ những nhu cầu khác nhau của người dùng nên thị trường smartphone hiện nay có đủ kích thước.

Nếu Steve Jobs cho rằng smartphone chỉ cần dưới 4 inch và “không ai mua một chiếc smartphone màn hình lớn” và chỉ nâng nửa inch màn hình trong suốt 7 năm. Thì Samsung lại chọn phương án nâng kích thước màn hình liên tục. Chiếc Note 4 của máy 5,7 inch hiện đang là chiếc phablet cao cấp và có màn hình lớn nhất của hãng. Các thương hiệu khác như Sony, HTC, LG… cũng tham gia cuộc đua về màn hình này.

Dựa trên thực tế kích thước smartphone hiện nay có thể chia ra làm 3 loại: Màn hình thường được thành ba loại: loại nhỏ (dưới 4,5-inch), loại trung bình (từ 4,5 đến 5,2-inch) và loại lớn (trên 5,2-inch). Đa số các smartphone hiện nay đều có màn hình ít nhất từ 4 inch trở lên và 5 inch được nhiều người coi là phù hợp nhất với một chiếc smartphone.

Bên cạnh kích thước, độ phân giải cũng cần được chú ý bởi màn hình càng to thì càng cần độ phân giải lớn, mật độ điểm ảnh cao để tránh vỡ, mờ màu sắc hiển thị. Màn hình 2K hiện có độ phân giải tốt nhất, sau đó đến Full HD rồi HD. Trong tương lại, chiếc smartphone có màn hình chuẩn 4K chắc chắn sẽ xuất hiện.

Hệ điều hành

Thị trường smartphone hiện nay có 3 hệ điều hành phổ biến là: Android, Windows Phone và iOS. Trong đó, Android hiện đang chiếm khoảng hơn 80% thị phần. Riêng iOS là hệ điều hành riêng của Apple nên chỉ dùng trên các sản phẩm của hãng này. Mỗi hệ điều hành có điểm mạnh yếu khác nhau.

Android có rất nhiều các ứng dụng để người dùng tải free và phát triển thêm trên nguồn mã mở thì lại gặp hạn chế về lỗ hổng bảo mật. iOS hạn chế trong kho ứng dụng và khả năng tích hợp nhưng đổi lại có giao diện tuyệt vời và tính năng bảo mật cao. Windows Phone thì nghèo nàn về ứng dụng nhưng lại nổi tiếng là hệ điều hành nhẹ nhất.

Máy ảnh

Thay vì phải mua một chiếc máy ảnh mới thì máy ảnh trên smartphone có thể thực hiện tốt nhiệm vụ ấy. Tuy nhiên, không nên chỉ nhìn vào các thông số kỹ thuật để đánh giá chất lượng hình ảnh. Máy có độ Mpx lớn không chắc đã chụp đẹp hơn. Máy ảnh 9 Mpx có thể chụp tốt hơn máy ảnh 15 Mpx. Điều quan trọng là bạn cần chọn một máy ảnh được trang bị công nghệ ổn định quang học có tác dụng chống nhòe ảnh. Ngoài ra đèn flash và các chế độ tùy chọn khác của máy ảnh.

Ngoài những yếu tố này, các thông số kỹ thuật về Ram, Rom, chip đồ họa hỗ trợ, các tính năng cao cấp khác, lượng pin… cũng là những yếu tố bạn nên chú ý. Khi chọn mua thiết bị, hãy chú ý xem nhà sản xuất chọn linh kiện như màn hình, con chip, kính cường lực, màn hình… từ những nhà sản xuất nào? Điều đó ít nhiều sẽ giúp bạn đánh giá được tổng thể chất lượng của thiết bị.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ được cập nhật liên tục hàng ngày.