Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Android One không phải chiếc smartphone giá rẻ duy nhất

Google mới đây đã giới thiệu đến người dùng chiếc smartphone Android One đầu tiên với giá chỉ 100 USD khoảng 2 triệu đồng. Google mong muốn phát triển một chiếc smartphone với hệ điều hành mới nhất với giá rẻ nhất để bán tại thị trường mới nổi, các quốc gia đang phát triển, mà cụ thể ở đây là nó chỉ được bán tại Ấn Độ. Để làm được điều này, Google cần trang bị một phần cứng tương đối ổn định với giá không cao cho Android One. Nếu so sánh tại thị trường châu Á thì đây chưa phải chiếc smartphone chạy Android thấp nhất. Thậm chí, có nhiều thiết bị còn có giá thấp hơn.


Chiếc Android One đầu tiên có màn hình 4,5 inch, RAM 1 GB, camera 5 Mpx ở mặt sau và 2 Mpx ở mặt trước, VXL lõi tứ MediaTek 1,3 GHz, khả năng 2 SIM, khe cắm microSD, FM radio. Các hãng điện thoại Trung Quốc tất nhiên cũng rất nhanh nhạy khi nhanh chóng nhận thấy đây là một phân khúc sẽ hái ra tiền ở các nước đang phát triển nên theo dự báo, Lenovo và HTC cũng sẽ sớm giới thiệu những chiếc Android One của mình trong một ngày không xa.

Có thể kể đến như chiếc điện thoại A536 của Lenovo với màn hình 5 inch, bộ vi xử lý lõi tứ tốc độ 1,3 GHz, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 8 GB và giá bán chỉ 125 USD. Một thành viên khác thậm chí có giá 55 USD hấp dẫn hơn là A316 với màn hình 4 inch, VXL lõi kép tốc độ 1,2 GHz, RAM 512 MB và bộ nhớ trong 256 MB.

Với A536, sản phẩm có thể chạy hầu hết các ứng dụng trên Google Play mà không có vấn đề gì, còn A316 có thể xử lí Google Maps hay Viber, mặc dù chậm hơn một chút. Bộ đôi sản phẩm của Lenovo đều được bán ở Myanmar, quốc gia có thu nhập bình quân trên đầu người chỉ 95 USD/tháng.

Hay một thương hiệu Trung Quốc khác như Pioneer P3 cũng có giá chưa đến 100 USD. Gionee Pioneer P3 được tích hợp cấu hình khá mạnh mẽ với vi xử lý MediaTek 4 nhân xung nhịp 1.3GHz, RAM 512 MB cùng xử lý đồ họa Mali 400 MP2 giúp máy hoạt động mượt với hệ điều hành Android 4.2 Jelly Bean. Pioneer P3 sử hữu tấm màn hình IPS khá lớn 4.3 inches, độ phân giải 800 x 480 pixel, cho bạn tha hồ giải trí. P3 còn nổi bật với 2 camera trước sau, camera sau 5.0MP còn có thêm đèn Flash LED giúp bạn chụp hình ban đêm hiệu quả hơn.

Nhà sản xuất Coolpad lại giới thiệu với người dùng mẫu máy 7060 với giá bán chỉ 36 USD. Sản phẩm trang bị màn hình 4 inch, VXL tốc độ 1 GHz, RAM 256 MB, bộ nhớ trong 512 MB hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD và khả năng 2 SIM. Mẫu máy Coolpad 7295 rẻ hơn Android One 15% nhưng cũng có cấu hình tương đương với bộ vi xử lý lõi tứ tốc độ 1,2 GHz, bộ nhớ trong 4 GB, RAM 1 GB.


Một loạt những thương hiệu điện thoại khác bao gồm cả Oppo, LG, Sony, Huawei cũng đang chuẩn bị cho loạt sản phẩm hướng đến phân khúc siêu rẻ. Càng về sau, các công ty sẽ phải nâng cấp các thiết bị của mình với các thông số kỹ thuật cải tiến hơn so với những sản phẩm dựa trên ý tưởng Android One của Google.

Phân khúc điện thoại giá rẻ hiện là “thiên đường” của các nhà sản xuất Trung Quốc. Với nguồn nhân công giá rẻ có kỹ thuật cao, lành nghề, các thiết bị được gia công, lắp ráp tại quốc gia này luôn rẻ hơn bất kỳ nơi đâu trên thế giới. Ngay cả Apple cũng chọn Trung Quốc làm xưởng lắp ráp của mình dù linh kiện được mua từ nhiều nơi tụ họp về. Rõ ràng, các hãng điện thoại Trung Quốc đang là những người chiếm lợi thế lớn nhất trong mảng thị trường này.

Google đang hy vọng sẽ giúp các nhà sản xuất nhỏ và ít có có khả năng sản xuất thiết bị cao cấp cạnh tranh với những hãng ở trên. Tuy nhiên, để Android One phát triển thì Google và đối tác của mình vẫn còn nhiều điều cần làm ở phía trước, nhất là mức giá có thể vẫn chưa thể cạnh tranh.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ được cập nhật liên tục hàng ngày.