Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018

5 tác động lên thị trường căn hộ từ vụ cháy chung cư Carina

Theo ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing tại Đại học Kinh tế Tp.HCM, từ vụ cháy chung cư Carina đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng và đầu tư mua căn hộ của người dân.

Theo ông Nghĩa những khó khăn cho thị trường căn hộ chung cư nói riêng và thị trường địa ốc BĐS nói chung trong 6-12 tháng tới sẽ tác động vào tâm lý của người mua.

Tâm lý ngán mua căn hộ

Vụ cháy chung cư Carina vừa qua có thể trở thành rào cản tâm lý khiến những người đang có những dự định mua căn hộ phải từ bỏ ý định. Khách hàng sẽ tìm hiểu và khảo sát dự án lâu hơn. Họ cũng thận trọng hơn đặt ra những vấn đề về an toàn mà trước đây họ hầu như không quan tâm đến.

Với những khách hàng đã đặt mua căn hộ, việc thanh toán có thể sẽ bị trì hoãn đến khi họ giải đáp được mọi thắc mắc về an toàn cháy nổ. Những cư dân đang sinh sống tại chung cư sẽ cân nhắc là sẽ tiếp tục sống ở lại hay chuyển sang nơi khác sau khi xem xét cách vận hành hệ thống phòng cháy chữa cháy tại nơi mình đang sống. Có thể nói, sau vụ cháy kinh hoàng tại Carina, khách mua nhà sẽ thay đổi hành vi chọn mua căn hộ của mình. Bán căn hộ phải đi kèm giải pháp an toàn cháy nổ.

Khi hành vi mua nhà của người dân thay đổi thì CĐT buộc phải thay đổi phương pháp truyền thông bán hàng. Cụ thể trong thời điểm nhạy cảm này, muốn bán được hàng chủ đầu tư cần thay đổi cách tiếp cận khách hàng.

Nếu như trước đây, các chủ đầu tư thường nhấn mạnh vào vị trí vàng cùng với hàng loạt các tiện ích, cảnh quan, cơ hội sinh lời cao khi mua dự án thì nay chủ đầu tư cần đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Những tiêu chuẩn này khá dài và CĐT có thể bán căn hộ kèm theo việc thuyết trình, diễn tập PCCC, trang bị kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố. Áp lực này giúp thị trường BĐS phát triển bền vững hơn.



Vụ cháy chung cư Carina tạo áp lực với thị trường căn hộ

Thanh khoản căn hộ chung cư sụt giảm

Cú sốc từ vụ hỏa hoạn có thể khiến sức mua và khả năng tiêu thụ căn hộ giảm sút trong ít nhất 6 tháng và lâu nhất là một năm. Đây là một phản ứng hết sức bình thường của hiệu ứng đám đông. Sau giai đoạn nhạy cảm này, thị trường căn hộ chung cư sẽ bình ổn trở lại và thích nghi với những yêu cầu cao về an toàn cháy nổ. Có thể nói, dù đang gây khó khăn cho thị trường BĐS trong ngắn hạn nhưng áp lực này sẽ tác động tích cực đến thị trường căn hộ trung và dài hạn.

Thừa nguồn cung căn hộ cục bộ

Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina vào ngày 23/3 vừa qua xảy ra khi gần hết kết thúc quý 1/2018. Thời điểm mà các doanh nghiệp địa ôc hầu như đang bắt đầu công bố thông tin dự án mới hoặc chính thức bung hàng. Vụ cháy có thể sẽ tạo nên 3 kịch bản với nguồn cung căn hộ. Thứ nhất, sản phẩm vẫn được tung ra thị trường nhưng sức mua sẽ không được như kỳ vọng là bị sụt giảm. Thứ hai, kế hoạch mở bán bị lùi lại để chờ người mua bớt hoang mang. Thứ ba, nhóm khách hàng mua đầu tư có thể xả hàng.

Tuy nhiên với người dân mua ở thực thì chỉ cần có sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo an toàn về PCCC, chủ đầu tư uy tín thì cơ hội bán hàng vẫn rất lớn. Bởi phân khúc căn hộ chung cư đang cung cấp một nơi ở tiện nghi, hiện đại và phù hợp với túi tiền của phần lớn người dân.

Thổi bùng lên cơn sốt nhà đất

Để tránh tác động tâm lý từ vụ cháy Carina, một bộ phận nhà đầu tư căn hộ sẽ dịch chuyển vốn sang kênh đầu tư khác. Họ tìm kiếm kênh đầu tư an toàn hơn, có thể là nhà liền thổ và đất nền.

Sự dịch chuyển này trong ngắn hạn có thể tạo nên cơn sốt đất nền vì tăng nguồn cung đột ngột. Khi đó vụ cháy chung cư như chất xúc tác tạo  nên cơn sốt đất.

Theo ông Nghĩa, trong thời gian ngắn hạn, thị trường có thể sẽ chững lại do những áp lực trên. Các doanh nghiệp cần vượt qua giai đoạn khó khăn này, cam kết độ an toàn của chưng cư thì thị trường sẽ nhanh chóng sôi động trở lại và mở ra nhiều cơ hội phát triển trong thời gian trung và dài hạn.