Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Việt Nam hướng tới việc xây dựng các đô thị thông minh

Ngày 28/8, tại hội thảo “thành phố sáng ý: thực tế và kinh nghiệm quốc tế, triển vọng tại Việt Nam” được tổ chức bởi Ủy ban Trung ương chiến trận giang san (MTTQ) Việt Nam. Các đại biểu đã khẳng định, để đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân thì việc xây dựng thành thị thông minh sẽ là một xu thế tất yếu mà Việt Nam cần phải ứng dụng.

>> Tìm hiểu thêm: bán nhà mặt phố trần quốc hoàn

Chất lượng sống được nâng cao

chủ toạ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu, tại Việt Nam hiện nay có khoảng 774 thành thị lớn nhỏ, chỉ tỉnh riêng 5 đô thị trực thuộc trung ương là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai cũng đã đóng góp đến 46% GDP của cả nước. Nhưng song song với nó còn có rất nhiều những vấn đề lớn cần được giải quyết trước sự phát triển của các khu thị thành hiện thời như nạn ô nhiễm môi trường, giao thông vận chuyển, sức ép về sự gia tăng dân số... bởi vậy việc nghiên cứu để đưa ra các mô hình phát triển và quản lý các thành thị không chỉ mang tính thúc bách mà còn có ý nghĩa về lâu dài đối với sự phát triển của các thị thành cũng như sự phát triển mang tính vững bền của Việt Nam.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, việc xây dựng thành thị sáng ý là một sự tuyển lựa cấp thiết và hạp với xu thế phát triển chung. Công nghệ thông báo và truyền thông theo đó cũng phải được áp dụng sao cho có hiệu quả nhất để chính quyền có thể cung cấp các tiện ích, dịch vụ cho các doanh nghiệp và người dân. Qua đó cuộc sống của người dân được nâng cao và sự cạnh tranh của nền kinh tế cũng tăng trưởng rõ rệt. Bên cạnh đó cũng phải phối hợp thu thập dữ liệu từ phía cộng đồng để liên tiếp hoàn thiện các dịch vụ cũng như các chính sách để đáp ứng tối đa những yêu cầu từ đại bộ phận doanh nghiệp, người dân.



Chất lượng sống của người dân đã được nâng lên nhờ những khu thành phố đương đại.

Ông Huỳnh Thế Du, đại diện nhóm nghiên cứu thuộc Sáng kiến Việt Nam đã khẳng định, dự án đô thị sáng ý đang được rất nhiều các quốc gia trên thế giới thực hành. Tư tưởng chủ đạo của dự án này là sử dụng dựa trên nền tảng áp dụng công nghệ thông báo vào việc quản trị đô thị. Những cư dân sinh sống tại các tỉnh thành sáng dạ sẽ được hưởng các chính sách như giáo dục tốt, liên lạc thuận lợi, phí sinh hoạt thấp. Không những vậy mà tỉ lệ tù hãm cũng sẽ giảm nhờ hệ thống công nghệ thông tin và những cảnh huống nảy sinh đều có thể giải quyết nhanh chóng kịp thời hơn.

kết thúc cảnh chen chúc xếp hàng

Theo bà Đỗ Thị Thu Lan đại diện Bộ Xây dựng, những vướng mắc về việc quy hoạch, giao thông hay môi trường đều có thể được giải quyết được tố hơn nếu xây dựng được thành thị sáng dạ.

Bà Lan đã đưa ra tỉ dụ: “Khi lái xe ô tô đến thành phố thông minh, chỉ cần duyệt y một chiếc điện thoại di động, tôi đã biết ngay được vị trí mình cần đến có còn chỗ đỗ xe không; tuyến đường nào đang bị tắc nghẽn, tuyến đường nào đang thông thoáng. Đi khám bệnh cũng vậy, tôi không phải đến bệnh viện để chen chúc, xếp hàng, mà có thể ở nhà đăng ký qua mạng, rồi tới giờ thì đến khám. cả thảy những tiện ích đó, chúng ta hoàn toàn có thể làm được”.

Bà Lan cũng cho rằng, cho dù nền kinh tế bây giờ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập người dân chưa được cao, song vẫn phải dự tính tới việc xây dựng các tỉnh thành sáng dạ. Vì thành thị sáng dạ chính là xu thế để tiến tới nền kinh tế tri thức của toàn thế giới.

Xem thêm: bán nhà mặt phố Trần Duy Hưng Cầu Giấy