Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Lễ nhập trạch cho nhà mới

Nhập trạch là một trong những nghi lễ truyền thông của người Việt Nam khi chuyển sang nhà mới. Người dân Việt Nam nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung rất tôn trọng các nghi tiết can dự đến đất cát. Những gì can dự đến chuyện động thổ, đào xới đều cần được coi xét và chú trọng cẩn thận. Nhiều người vẫn rất băn khoăn về lễ này



Nhập trạch là lễ dọn về nhà mới, xây nhà mới hoặc dọn về nhà mới. Đây là nghi lễ cổ truyền rất được quan yếu cùng với lễ động thổ và cất nóc. Theo tâm linh, làm lễ nhập trạch tức là đăng ký hộ khẩu mới thần linh, thộ địa nơi ngôi nhà mới của bạn được đặt tại đó. Khi dọn về nhà mới, gia chủ cần lưu ý những điểm sau:

Cần hoàn thiện một số bộ phận trong nhà

Ngôi nhà có thể vẫn chưa xong và bạn vẫn có thể làm lễ nhập trạch để vào ở tạm trong lúc chờ hoàn thiện ngôi nhà. Tuy nhiên, bếp, bàn thờ, đồ dùng biểu tượng như bàn ghế, chổi, chiếu… bạn phải hoàn thiện trong nhà mới bởi đây là những thứ thiết yếu cần có của một ngôi nhà.

Chú ý hướng để bàn thờ

bàn độc luôn nơi được trông nom và quan hoài tận tường bởi bà thờ tiên tổ, ông bà.. được thờ phụng tại đây. Đặt ở nơi sơn tinh đang vượng, như năm nay là sao Bát Bạch, Cửu Tử. phần lớn người dân khi chọn vị trí, giờ đặt bàn thờ đều nhờ đến các thầy xem thì giờ.

Đúng giờ đã chọn thì đun nước để kích hoạt trường khí tốt tại khu bếp. Thắp hương và cắm vào các bát hương, ưu tiên bát đần ở giữa cắm trước.

Đọc văn khấn lễ nhập trạch

Đây là bài văn khấn thần và gia tiên khi nhập trạch. Gia chủ cũng không nên quá khe khắt với các thủ tục, lễ nghi. Mọi thứ đều thuộc về tấm lòng của chúng ta. Các bài khấn này đều có trong các cuốn sách của đạo phật. Bạn chỉ cần đọc theo và hoàn tất lễ nhập trạch.

Nguồn: http://dbweb360.net/threads/le-nhap-trach-cho-nha-moi.527/