Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Tại sao iPhone luôn hoạt động mượt mà dù cấu hình "thấp" ?

iPhone luôn là chiếc điện thoại smartphone đứng đầu trong danh sách những chiếc smartphone có doanh thu bán chạy nhất. Và không phải ngẫu nhiên mà Apple đã khiến iPhone có tầm ảnh hưởng lớn đến như vậy trên thị trường smartphone. Khác biệt so với các nhà sản xuất điện thoại khác, Apple chưa bao giờ chạy đua về mặt cấu hình máy. Nhưng các thiết bị của Apple lại có được sự ổn định đáng kinh ngạc và gần như không bao giờ có hiện tượng dật lag, nếu so lên bàn cân so sánh hiệu năng thì iPhone không hề thua kém các đối thủ có cấu hình "khủng" khác.

>> Xem thêm: Điểm danh những chiếc smartphone 2 sim đáng mua nhất

Trong cuộc chạy đua về cấu hình trên thị trường điện thoại di động chưa có hồi kết, các nhà sản xuất luôn tung ra những mẫu sản phẩm với chip 4 nhân, 8 nhân thì Apple lại nằm ngoài cuộc chơi. Cụ thể hơn như những chiếc smartphone đến từ Samsung, LG hay Sony luôn được trang bị cấu hình khủng với chip 4 nhân, 8 nhân với 3GB ram thì 2 siêu phẩm mới nhất của Apple là iPhone 6/6 plus lại sở hữu cấu hình khá khiêm tốn chip 2 nhân và Ram 1GB.


Về cấu hình, mặc dù Apple đã có những cải tiến mạnh mẽ với chip xử lý A8 mới nhất xong cho đến hiện tại chip xử lý của Apple chưa thực sự cân xứng với các đại diện đến từ Nvidia, Qualcom nếu chỉ tính riêng về số nhân và xung nhịp. Nhưng trên thực tế những trải nghiệm của iPhone rất mượt mà kể cả trên những sản phẩm được sản xuất cách đây 1 2 năm. Vậy tại sao iPhone lại có thể hoạt động ổn định mà không cần xử dụng đến những bộ xử lý đa nhân mạnh mẽ nhất ?

Apple tự thiết kế về mặt phần cứng cũng như phần mềm

Cho dù Apple đã phải thuê những doanh nghiệp có chuyên môn cao để gia công, xong về việc thiết kế phần cứng vẫn được Apple hoàn chỉnh. Bên cạnh đó hệ điều hành IOS nắm vai trò quyết định trong việc tối ưu hóa phần cứng. Đã có nhiều lý do cho rằng hệ điều hành IOS mang lại 65% sự mượt mà của thiết bị. Cho dù cấu hình không cao nhưng việc điều phối tác vụ một cách hợp lý đã cho thấy IOS là nền tảng tốt nhất hiện nay so với Android và Windows phone.

Ứng dụng trên App Store được quản lý một cách nghiêm ngặt

Apple là một hãng sản xuất mang tính độc quyền mạnh mẽ nhất hiện nay, họ sử dụng hệ điều hành riêng chứ không chạy theo số đông. Trong khi đó Samsung, Sony, LG... lại sử dụng chung trên hệ điều hành có gốc gác là Android, chính vì sự tùy biến quá nhiều kèm với kho ứng dụng có phần hơi "rác" đã khiến cho các thiết bị chạy trên nền Android luôn phải đối mặt với sự thiếu ổn định và tiêu hao năng lượng.


Nhưng IOS lại có hướng đi hoàn toàn khác, nền tảng IOS là đứa con cưng của Apple là biểu tượng mang tính sống còn của hãng do vậy nó luôn được chăm chút kỹ lưỡng. Về mặt ứng dụng Apple luôn có sự tối ưu tuyệt đối với IOS, tình trạng ăn ram, mã độc, quảng cáo được kiểm soát nghiêm ngặt. Các ứng dụng của hãng thứ 3 phải qua một thời gian kiểm tra kỹ lưỡng rồi mới được cho lên kho ứng dụng riêng.  

iPhone không cài sẵn ứng dụng của bên thứ 3

Tất cả các hãng sản xuất điện thoại lớn như Samsung, Sony hay HTC đều có giao diện riêng, tất cả được thiết kế và can thiệp cực sâu vào hệ điều hành gốc. Cho dù tiện lợi, đẹp và thời gian đáp ứng nhanh song sự ổn định của Android nguyên bản thì gần như đã mất. Và thực sự việc can thiệp vào cấu trúc đã khiến cho cá thể mất cân bằng, điều này đúng với Android.

Nhưng Apple lại khác họ lạ chọn cho mình một hướng đi riêng, một nền tảng riêng và không sử dụng bất kì một tùy biến nào từ đó tính ổn định và độ mượt mà được nâng cao.

Đa nhiệm trên iPhone chưa thực sự là đa nhiệm


Nói về đa nhiệm thì Android được ví như là ông chùm. Một ví dụ đơn giản để so sánh giữa IOS, Android hay Windows Phone, khi đang chạy ứng dụng và ấn phím home thì các thiết bị chạy trên Android và Windows Phone lại chuyển sang chế độ chạy ngầm, còn với IOS thì ứng dụng sẽ bị chuyển sang chế độ chờ, và khi nhấp lại vào ứng dụng chờ đó thì ứng dụng sẽ lại được load lại từ đầu.

Tóm lại:

Cho dù Apple không chạy đua về mặt cấu hình so với các hãng khác tại thời điểm này nhưng các sản phẩm đến từ Apple lại cho bạn cảm giác ổn định và mượt mà. Hệ điều hành riêng được trau truốt kèm với vô vàn những tính năng khác đã khiến iPhone hay các thiết bị của Apple chạy ổn định mà không thiết bị nào có được cho dù cấu hình được đánh giá "top" ở cùng thời điểm ra mắt.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về điện thoại di động được cập nhật liên tục hàng ngày.