Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Màn hình AMOLED có thực sự tiết kiệm điện năng ?

Liệu những lời giới thiệu đường mật về màn hình AMOLED có thực sự chính xác như lời các ông lớn đã giới thiệu hay là còn những điểm nào đó bên trong ?

>> Xem thêm: Điểm danh những mẫu smartphone 2 sim đáng mua nhất

LCD và AMOLED là hai công nghệ màn hình dành cho các thiết bị cầm tay phổ biến hiện hay. Do đó luôn có những tranh cãi xung quanh khả năng tiết kiệm tiện của 2 loại màn hình này.

Màn hình AMOLED có thực sự tiết kiệm điện năng ?

Một trong những tính năng nổi trội nhất của màn hình AMOLED mà các nhà sản xuất đưa ra khi trào bán những chiếc smartphone là sỏ hữu màn hình loại này sẽ giúp máy của bạn tiết kiệm được một lượng điện năng tối đa. Thế nhưng những lời đường mật đó có thực sự chính xác, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Theo lý thuyết màn hình AMOLED tiêu thụ ít điện năng hơn màn LCD do mỗi điểm ảnh của nó tự có khả năng phát sáng. NGoài ra các điểm ảnh màu đen mà chúng ta thấy đồng nghĩa với việc đèn nền ở điểm đó không được bật (có màu đen) nên sẽ không bị tốn năng lượng. Còn đối với màn hình LCD, đèn nền ở điểm đó vẫn được bật cho dù nó là màu đen. Do đó công nghệ AMOLED được cho là tiết kiệm điện năng hơn so với màn LCD khi hiển thị màu đen.

Màn hình AMOLED có thực sự tiết kiệm điện năng ?

Để chứng minh giả thuyết trên, trong một thí nghiệm đã xử dụng chiếc smartphone Moto X 2014 với màn hình AMOLED có độ phân giải 1080p và 1 ứng dụng để tính toán điện năng tiêu thụ. Theo đó thí nghiệm được lặp đi lặp lại nhiều lần, chuyển đổi giữa màn hình thông thường và màn hình màu đen tất cả được ghi lại qua một ứng dụng.

Để thí nghiệm được chính xác hơn vì nhóm nghiên cứu đã để điện thoại ở chế độ Aeroplane, nhằm giảm bớt tối đa các tác vụ không mong muốn góp phần làm tiêu thụ điện năng. Ngoài ra độ sáng màn hình được quy về 50% và trong một khoảng thời gia nhất định. Sau khi test xong chúng ta có kết quả:

Màn hình AMOLED có thực sự tiết kiệm điện năng ?

Theo bảng thống kê năng lượng nhận được, thì có vẻ như giả thuyết ban đầu về màn hình AMOLED đã đúng. Lượng tiêu thụ điện năng trên màn hình màu đen của tấm màn AMOLED chỉ tiêu tốn khoảng 41% so với hiển thị màn hình bình thường. Và đây là một kết quả đáng quan tâm khi mà vấn đề về năng lượng luôn là chủ đề nóng trên các diễn đàn công nghệ. 

Tất nhiên nhiều người sẽ cho rằng việc tiết kiệm năng lượng trên màn hình đen của AMOLED là không đáng kể bởi rất ít ứng dụng chạy trên nền màu đen. Trong khi đó một số khác lại cho rằng màn hình LCD mới là nhà vô địch tiết kiệm điện năng khi màn hình này tiêu tốn ít điện năng hơn khi ở độ sáng cao.

Tuy nhiên nếu nhìn một cách khách quan, tính năng kéo dài thời gian máy khi chỉ cần thay đổi giao diện về màn hình màu đen là hoàn toàn hữu ích trong một số trường hợp nhất định. Bạn hãy tưởng tượng khi bạn đang đi công tác , mà công việc lại đang cần bạn giải quyết thì chiếc smartphone lại sắp hết pin và khi chuyển giao diện về màu đen với màn hình AMOLED, thời gian pin lại được kéo dài thêm vài giờ ?

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về điện thoại di động mới nhất được cập nhật liên tục hàng ngày.