Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Nếu Steve Jobs còn sống, liệu iPhone có màn hình lớn

Năm 2010, Steve Jobs đã từng nói: Sẽ chẳng ai muốn mua một chiếc điện thoại với màn hình lớn. Để chứng minh cho lời nói của mình, trong suốt thời kỳ đương nhiệm từ chiếc iPhone 3 cho đến 4S, Stvee Jobs vẫn không nâng màn hình lên được 4 inch. Chẳng ai biết được, nếu Jobs vẫn đang đương nhiệm vị trí CEO của Apple thì liệu iPhone 5/5s … sau đó màn hình sẽ như thế nào. Nhưng chỉ biết chắc rằng, trong thực tế hiện nay, Jobs đã sai về nhận định đó của mình. Chiếc điện thoại smartphone giá rẻ màn hình lớn đang là tâm điểm thu hút người dùng.

>> Có thể bạn quan tâm: Điểm danh những chiếc smartphone 2 sim đáng mua nhất


Minh chứng rõ ràng nhất cho việc Jobs đã sai khi cho rằng không ai mua một chiếc smartphone màn hình lớn chính là doanh số của chiếc iPhone 6 và 6 Plus với kích thước tương ứng 4,7 inch và 5,5 inch. Theo thông báo của Apple, ngay trong ngày đầu cho phép người dùng đặt mua sản phẩm qua website của mình, iPhone 6 Plus đã hết hàng và chỉ còn iPhone 6. Điều này cũng xảy ra tại nhiều quốc gia khác trên thế giới khi iPhone 6 Plus đắt khách vô cùng.

Mặc dù Apple phải mất tới 7 năm để có được một thiết bị với kích thước màn hình chiều lòng được đa số khách hàng nhưng nó cũng góp phần làm rõ yếu tố đang chi phối thị trường smartphone trị giá 276 tỷ USD hiện nay là: Kích thước màn hình.

Sứ mệnh mà Apple gửi gắm vào bộ đôi iPhone mới này: Giành lại thị trường của những đối thủ cạnh tranh ở nhóm khách hàng muốn sử dụng các thiết bị màn hình lớn – những người muốn dùng màn hình lớn, rõ nét để đọc chữ và làm việc. Apple muốn giành lấy khách hàng của Samsung với dòng Note danh tiếng. Trước đó, Samsung khá ung dung với phân khúc phablet bởi không có đối thủ cạnh tranh.

Mẫu iPhone đầu tiên được Jobs giới thiệu có màn hình 3,5 inch và nó được giữ nguyên cho đến iPhone 4s – thế hệ iPhone thứ 5 của Apple. Khi iPhone 4 gặp khó khi các cuộc gọi thường bị ngắt quãng giữa chừng do người dùng cầm không đúng cách, Jobs đã tổ chức họp báo và nhận được câu hỏi: Tại sao Apple không sản xuất điện thoại lớn hơn, đề ăng-ten có nhiều không gian hơn bên trong thiết bị và do đó bắt sóng tốt hơn?


Khi đó, Jobs đã thẳng thắn trả lời rằng ông không thích thú gì với các thiết bị màn hình lớn của Samsung cũng như các công ty khác. Bạn không thể dùng chúng một tay và sẽ không ai muốn mua một chiếc điện thoại như vậy. Ông cũng chế giễu những chiếc điện thoại cỡ lớn và cho rằng nó thật “cục mịch”.

Tuy nhiên, từ năm ngoái, những nhà lãnh đạo của Apple đã phải thay đổi suy nghĩ khi thị trường vẫn đang rất phát triển trong khi tốc độ tăng doanh số của hãng lại đang chậm dần. Tất cả sự phát triển đó tập trung ở phân khúc smartphone có giá khoảng 6,5 triệu đồng trở xuống và có màn hình 4 inch trở lên. Người dùng bắt đầu than phiền với việc màn hình của iPhone 5/5s/5c quá nhỏ, bật tiện trong quá trình sử dụng. Màn hình nhỏ không còn là lợi thế của iPhone mà thành chướng ngại vật bởi chính quan điểm bảo thủ của Steve Jobs.

Những người đã từng các thiết bị smartphone màn hình lớn của các hãng kém danh tiếng hơn Apple cũng đều trả lời không muốn quay lại dùng smartphone màn hình bé của iPhone. Mẫu điện thoại đang dẫn đầu thị trường hiện nay là Samsung Galaxy s, Galaxy Note và mới đây là một thành viên mới Note Edge đều có kích thươc 5 inch trở lên. Thậm chí, Note 3 và 4 đã được nâng lên đến 5,7 inch với khả năng chia đôi màn hình và sử dụng nhiều cửa sổ cùng một lúc rất tiện lợi.

Lịch sự thật trớ true khi thực tế, vào năm 2007, khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone 3 màn hình 3,5 inch nó là một thiết bị ngoại cỡ lớn nhất trên thị trường lúc bấy giờ. Thời đó, các thiết bị của Nokia, BlackBerry với phần bàn phím cứng che gần hết diện tích điện thoại vẫn đang phổ biến nhất. BlackBerry thời đó cũng rất mạnh, một trong những lý do là bởi điện thoại của hãng này có màn hình lớn hơn một chút so với các thiết bị của Nokia.

Có thể Steve Jobs đã nhận định sai về sở thích người dùng smartphone trong những năm cuối đời và khi iPhone đã trên đỉnh cao. Nhưng lạ rằng, Jobs đã không nhận ra chính kích thước màn hình là một trong những yếu tố tạo nên thành công cho thế hệ iPhone đầu tiên.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm trang tổng hợp tin tức về công nghệ điện thoại di động được cập nhật liên tục hàng ngày.